Scream (1996) ต้นตำรับหวีดสยอง

327

หวีดสยอง

สำหรับคอภาพยนตร์ในแนวฆาตกรรมสยองขวัญคงไม่มีใครไม่รู้จัก Scream ที่เคยโด่งดังเป็นอย่างมากในยุค 90 และยังคงมีหลากหลายภาคสืบต่อกันมา แต่ทว่าภาคที่ดูจะอยู่ในความทรงจำของผู้คนมากที่สุดน่าจะเป็น Scream ภาคที่ 1

Scream (1996) หรือในชื่อไทยว่า “ หวีดสุดขีด ” เล่าถึงเรื่องราวหนึ่งปีหลังจากการเสียชีวิตของ ซิดนีย์ ที่ดูเหมือนว่ายังคงมีการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมอย่างต่อเนื่องกับคนที่รู้จักกับเธอและคนรอบตัวทั้งหมด เริ่มที่จะถูกฆ่าไปทีละคนโดยฆาตกรที่ใส่หน้ากากผีที่มักจะโทรไปหาเหยื่อ และเชิญชวนให้เล่นเกมซึ่งถ้าหากเหยื่อแพ้ ก็จะถูกฆ่าตาย

และดูเหมือนว่า เรื่องราวดังกล่าวจะกลายเป็นการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนตำรวจต้องเข้ามาจัดการกับเรื่องราวเหล่านี้ แต่สุดท้ายทุกอย่างยังคงดำเนินต่อไปด้วยความสยอง รวมไปถึงมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด คำถามได้เกิดขึ้นว่า ใครคือผู้ร้ายที่อยู่ภายใต้หน้ากากผี กับการฆ่าอันโหดเหี้ยม

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Scream ในแง่บวก ถือเป็นหนังต้นตำรับแห่งความสยดสยองของฆาตกรหน้ากากผีอย่างแท้จริง หนังมีความดิบและทำให้ผู้คนตั้งคำถามไปตลอดทั้งเรื่องว่า ใครกันคือฆาตกรที่แท้จริง รวมถึงบรรยากาศหนังในยุค 90 ที่ทำให้ผู้ชมที่ได้รับชมในปัจจุบันนี้ จะต้องย้อนไปช่วงเวลาดังกล่าว

ในแง่ลบ หนังค่อนข้างที่จะเวอร์วังเกินความจริงไปบ้าง และก็ดูเหมือนว่าการเฉลยตัวฆาตกรอาจทำให้ผู้ชมไม่สบอารมณ์กับเหตุและผลก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้หนังยังได้รับยกย่องในเรื่องของความคลาสสิคที่กลายเป็นทางไปสู่ภาคต่อไป

Previous article“ อีฟ พุทธธิดา ” เล่าประสบการณ์ติด โควิด- 19 ของเธอและคุณพ่อ “ อาต้อย เศรษฐา ”
Next articleWinchester (2018) เมื่อคฤหาสน์ผีชื่อดังกลายเป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง