หนุ่มเสก เล่าประสบการณ์ล้มละลายช่วงวิกฤตฟองสบู่แตก 2540

72

ล้มละลาย

ห่างหายไปอย่างยาวนานจากหน้าจอทีวีสำหรับ “ หนุ่มเสก ” เสกสรร ชัยเจริญ อดีตดารานักร้องชื่อดังยุค 1980 ที่ตัวเขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมาอย่างยาวนานกว่า 34 ปี

ในครั้งนี้ หนุ่มเสก ได้เปิดใจผ่านรายการ “ คุยแซ่บ Show ” ถึงชีวิตที่ประสบปัญหาทำธุรกิจจนล้มละลายและเป็นหนี้มากมายหลายล้านบาท โดยนักร้องดังในวัย 57 ปีได้กล่าวว่า

“ เราผันตัวเองมาทำธุรกิจ ลงทุนไป 600 ล้าน มันคือเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ชื่อว่า คาสิโน มิวสิก สไตล์ สตูดิโอ มันจะมีดิสโกเธค มีคาราโอเกะ 50 ห้อง มีผับ มีร้านอาหาร มีอะไรอยู่ในนั้นทั้งหมดประมาณ 10 ไร่ ตอนนี้ก็เป็นคอนโดหมดแล้ว คือผมเป็นศิลปินคนแรกที่บ้าดีเดือด ซึ่งเจอด่าก็เยอะ เราคิดอีกสไตล์นึงว่าศิลปินเราต้องหาอะไรทำให้มันงอกเงย ”

“ ที่เลือกทำเพราะคิดว่าเราถนัด เราจะไม่ทำอะไรที่เราไม่ถนัด พอทำแล้วมันสนุกนะ เพราะผมได้รู้จักกับนักดนตรี ศิลปิน ผมมีดิสโกเธค ผมก็จ้างเขามาเล่นคอนเสิร์ต มันก็เป็นคอนเนคชันที่สานต่อกัน ถามว่าประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก็ดังมา 5 ปี พอเริ่ม 40 มันเป็นยุคฟองสบู่ จากค่าเงิน 25 บาทไป 50 บาท คือมันไม่ใช่ธุรกิจเราธุรกิจเดียว ธนาคารปิดเพียบ เราก็เหมือนกู้ธนาคารมา เราก็ล้มเป็นโดมิโน ”

“ หนี้สินทั้งหมดตอนนั้นแบงก์ก็ฟ้องอะไรต่าง ๆ สุดท้ายหนี้สินก็เคลียร์ไปได้บางส่วน ส่วนที่เคลียร์ไม่ได้เขาก็ฟ้องล้มละลาย โดนยึดทรัพย์ ทรัพย์มันก็ทรัพย์ในโครงการ อยากได้อะไรก็เอาไป ส่วนที่เหลือถ้ามันไม่พอ เขาก็ฟ้องล้มละลายเรา ซึ่งผมอยากจะบอกว่าการล้มละลายด้วยการเป็นหนี้เยอะ ๆ ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่ว่าไม่ได้สอนให้ไปล้มละลาย แต่มันจะเป็นการล้มจากวิกฤตให้ชีวิตมันดีขึ้น ”

“ สมมติเราเป็นหนี้อยู่ 500 เราใช้ไม่ได้ เราล้มไปหนี้ก็เป็นศูนย์ แต่ในช่วงเป็นศูนย์เนี่ย เราก็สามารถไปทำอย่างอื่นได้ แต่เราทำนิติกรรมไม่ได้ ”

Previous articleพ่อน้องเก้า อยากให้เจนนี่พูดความจริง สังคมพร้อมอภัย
Next articleAbandoned ทวีตเปรยอาจลงให้เครื่อง PC นอกเหนือ PS5