Lethal Weapon (1987) ปฐมบทของคู่มหากาฬจอมบู๊สุดคลาสสิค

139

ปฐมบท

สำหรับคอภาพยนตร์แอ็คชัน คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคู่หูมหากาฬ ที่คอยไล่อัดเหล่าร้ายและบู๊ระห่ำท้าความตาย ซึ่งแน่นอนว่าภาพยนตร์ Lethal Weapon ที่มีออกมามากมายตั้งแต่ปลายยุค 1980 ทั้งในแบบหนังโรงและซีรีส์ทางโทรทัศน์ และนี่คือหนังแอ็คชันอมตะตลอดกาลที่ยังคงครองใจผู้ชมจนถึงวันนี้

Lethal Weapon (1987) หรือในชื่อไทยว่า “ ริกคนมหากาฬ ” เล่าถึงเรื่องราวของ ริก นายตำรวจหนุ่มวัย 31 ปี ที่มีแผลในใจหลังจากการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุของภรรยาของเขาหลังจากที่ทั้งคู่แต่งงานกันมาได้ 11 ปี และก็ดูเหมือนว่าตัวเขาจำเป็นต้องแก้ปัญหาใจนี้ โดยเขามุ่งสมาธิไปที่การทำงานเพื่อปราบปรามเหล่าร้าย และลืมเรื่องราวชีวิตอันเลวร้ายไปให้ได้

เขาได้พบกับนักสืบ โรเจอร์ ที่ได้เข้ามาสืบสวนในคดียาเสพติดที่ ริก กำลังทำคดีนี้เช่นกัน และดูเหมือนว่า การเจอกันโดยบังเอิญของ 2 คู่หูสุดระห่ำ ที่พวกเขาจะต้องร่วมมือปราบปรามเหล่าร้าย และสาวไปสู่ผู้บงการใหญ่ นั่นจึงทำให้เกิดเรื่องราวสุดมันส์มากมายที่จะพิสูจน์ความเป็นคู่หูของทั้งคู่

สำหรับวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Lethal Weapon ในแง่บวก หนังมีฉากแอ็คชันสุดมันส์มากมาย ทั้งการต่อสู้โดยใช้ปืนหรือต่อสู้แบบลูกผู้ชายที่ใช้เพียงแค่หมัดต่อหมัดเท่านั้น และคอหนังแอ็คชันต่างประทับใจในลายเซ็นของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ แน่นอนว่านี่คือหนังแอ็คชันที่ไม่มีความสมจริงทางเหตุผล หนังอาจใช้คำนิยามได้ว่า “ โม้อมตะ ” เพราะหลายครั้งมันเกินความเป็นจริงไปอย่างมาก แต่ทั้งนี้ผู้ชมก็ต้องเข้าใจได้ว่านี่คือภาพยนตร์ที่สร้างมาเพื่อความมันส์เท่านั้น

Previous articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน เนเธอร์แลนด์ 2-0 ออสเตรีย (ฟุตบอลยูโร)
Next articleStarfield อวดสรรพคุณ ฮาร์ดคอร์เหนือชั้นกว่าเกม RPG ทั่วไป