Moneyball (2011) เมื่อโค้ชเบสบอลใช้เพียงสถิติในการคุมทีม

158

เบสบอล

กลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬา และสร้างมาจากเนื้อหาที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงได้อย่างน่าสนใจ

โดยในครั้งนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวงการเบสบอล และแน่นอนว่าการแข่งขันกีฬาทุกชนิด ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นโค้ชจะต้องรู้จักแทคติกมากมาย รวมไปถึงศิลปะในการกระตุ้นลูกทีม แต่ถ้าหากว่าโค้ชกลับใช้เพียงสถิติและตัวเลขในการคุมทีมจนสามารถคว้าชัยชนะได้ นี่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

Moneyball (2011) หรือในชื่อไทยว่า “ เกมล้มยักษ์ ” เล่าถึงเรื่องราวของ บิลลี บิน ผู้จัดการทั่วไปของทีม “ โอคแลนด์ เอ ” ซึ่งตัวเขาได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาเบสบอลไปอย่างสิ้นเชิง โดยเขาได้ท้าทายระบบแนวคิดของวงการกีฬาที่มีมาอย่างช้านาน

เขาได้สร้างทีมที่มีงบประมาณอันน้อยนิดด้วยวิธีการใหม่ จนมันกลายเป็นเรื่องราวที่เขาถูกต่อต้านจากคนที่รักกีฬา รวมไปถึงคนหัวโบราณ สื่อมวลชน แฟนกีฬาเดนตายของทีม และแม้กระทั่งผู้จัดการภาคสนามในทีมเดียวกัน

ทว่าตัวของเขาได้รับความช่วยเหลือจากนักเศรษฐศาสตร์หนุ่มศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเยล ผู้ที่ชำนาญเรื่องตัวเลข และได้ใช้วิธีการนำสถิติ รวมถึงวิธีการคัดเลือกตัวผู้เล่นและรูปแบบที่แปลกประหลาด แต่ทว่ามันกลับใช้ได้ผลกับเกมเบสบอล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างความประหลาดใจให้กับวงการกีฬา

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Moneyball ในแง่บวก หนังมีการอ้างอิงจากชีวประวัติจริง ซึ่งหนังยังคงทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ และพยายามที่จะปรับเปลี่ยนหลายอย่าง โดยยังทำให้ผู้ชมรับชมได้อย่างไม่น่าเบื่อ

ในแง่ลบ หนังจะมีช่วงที่ค่อนข้างซับซ้อนและเข้าใจยากในบางฉาก ซึ่งอาจจะเป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้ในครั้งนี้

Previous articleGreenland จ่อสร้างภาคต่อ “ เจอราร์ด บัตเลอร์ ” กลับมารับบทนำ
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน อิตาลี 3-0 สวิตเซอร์แลนด์ (ฟุตบอลยูโร)