Pearl Harbor (2001) ความรัก 3 เส้า ท่ามกลางเหตุการณ์ประวัติศาสตร์

492

ประวัติศาสตร์

ภาพยนตร์ความรักที่อิงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์โลก เคยประสบความสำเร็จมาแล้วสำหรับหนังอย่าง Titanic ซึ่งถือเป็นหนังอมตะขึ้นหิ้งตลอดกาล โดยในครั้งนี้ Pearl Harbor อาจจะกำลังเดินตามเส้นทางสายนั้น

Pearl Harbor (2001) หรือชื่อไทยว่า “ เพิร์ลฮาร์เบอร์ ” เล่าเรื่องราวของ 2 นักบินหนุ่มอย่าง ราล์ฟ และ แดนนี ที่เติบโตขึ้นมาและสนิทสนมกันมากราวกับพี่น้อง โดยพวกเขาได้ขับเครื่องบินกำจัดแมลงศัตรูพืชจนชำนาญในการท่องกลางอากาศ และในยามที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต้องการนักบินเพื่อต่อสู้กับข้าศึก ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจเข้ารับใช้ชาติทันที

แต่ทว่า ราล์ฟ ได้ตกหลุมรัก เอเวอรีน นางพยาบาลคนสวยจิตใจห้าวหาญ ที่ทำงานบนกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา โดยเขาตกหลุมรักสาวสวยคนนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบ

ทว่าจากภารกิจที่ ราล์ฟ ได้ตัดสินใจเข้าต่อสู้เพื่อสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นภารกิจเสี่ยงตายทำให้ เอเวอรีน ไม่ค่อยพอใจกับเรื่องดังกล่าว โดยการต่อสู้ในช่องแคบอังกฤษครั้งนี้เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ เอเวอลีน และ แดนนี ได้โยกย้ายถิ่นฐานไปยังรัฐฮาวาย ในย่านเพิร์ล ฮาร์เบอร์

จากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ที่มีการโจมตีของกองทัพญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1941 ซึ่งถล่ม เพิร์ลฮาร์เบอร์ ในรัฐฮาวาย อย่างย่อยยับ ทำให้ทั้งสามคนต้องช่วยเหลือกันต่อสู้กับเรื่องราวร้ายในครั้งนี้เพื่อประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ทว่าความรักสามเส้าก็ได้เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนรักที่หลงรักสาวคนเดียวกัน รวมถึงตัวของผู้หญิงจะต้องตัดสินใจเลือกว่า ใครคือคนที่หัวใจของเธอเรียกร้อง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Pearl Harbor ในแง่บวก หนังพยายามนำเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวความรักได้อย่างน่าสนใจ จากการถล่ม เพิร์ลฮาร์เบอร์ ของกองกำลังญี่ปุ่นทางอากาศ ถือได้ว่าทำออกมาได้อย่างสมจริงและเข้าถึงอารมณ์คนดูได้เป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ หนังยังพยายามที่จะใส่เรื่องราวความรักเข้ามา ซึ่งบางครั้งมันอาจจะมากจนเกินไปกับหนังที่อิงประวัติศาสตร์ ทำให้บางครั้งดูเหมือนว่าหนังจะยังขาด ๆ เกิน ๆ ไปบ้าง

Previous articleBad Boys 2 (2003) กลับมาอีกครั้งของคู่หูขวางนรก
Next articleตัดหนังหน้าท้องปลอดภัยไหม? แนะนำวิธีการเตรียมตัวก่อนหลังผ่าตัด