Arrival (2016) การมาอย่างปริศนาของมนุษย์ต่างดาว

161

มนุษย์ต่างดาวกลับมาอีกครั้งสำหรับภาพยนตร์ไซไฟ รวมไปถึงเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตนอกโลกอย่างมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามายังโลกมนุษย์ ซึ่งมักจะมี 2 ความหมายคือ เข้ามาเยี่ยงมิตรและเข้ามาทำลาย โดยในครั้งนี้ผู้ดีจะต้องลุ้นระทึกไปกับภาพยนตร์เรื่อง Arrival

Arrival (2016) หรือในชื่อไทยว่า “ ผู้มาเยือน ” เล่าถึงเรื่องราวของ ดร.หลุยส์ ที่ชีวิตของเธอจมปลักอยู่กับอดีตอันเลวร้ายและมีแผลในใจที่ไม่สามารถที่จะซ่อมแซมมันได้เนื่องจากเธอได้สูญเสียลูกสาวสุดที่รักผู้จากไปด้วยโรคร้าย และการที่ครอบครัวของเธอนั้นแตกแยก ดูเหมือนว่าชีวิตของเธอแทบจะหมดอาลัยตายอยาก ซึ่งทำให้เธอมุ่งมั่นจากการทำงานเพื่อลืมเรื่องราวทั้งหมด

แต่ทว่าเรื่องราวไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมียานของมนุษย์ต่างดาวได้เข้ามายังจุดสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก และก็ดูเหมือนว่าตัวเธอที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านประวัติศาสตร์และภาษาศาสตร์ รวมถึงวัฒนธรรมมนุษย์ เธอจึงกลายเป็นตัวแทนที่ต้องเข้าไปทำความรู้จักกับผู้มาเยือนจากนอกโลก ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่า ผู้มาเยือนมาในรูปแบบเป็นมิตรหรือเป็นศัตรู

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Arrival ในแง่บวก หนังมีภาพ CG และความสมจริงที่ยอดเยี่ยมมาก ผู้ชมจะรู้สึกได้ว่านี่เป็นหนังมนุษย์ต่างดาวที่มีเกรด และไม่ใช่หนังต้นทุนต่ำแต่อย่างใด รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่แฝงไปด้วยปรัชญา ซึ่งน่าจะถูกใจผู้ชมที่ชอบภาพยนต์แนวนี้ได้ไม่ยาก

ในแง่ลบ ด้วยความที่หนังที่มีปริศนา และค่อนข้างต้องใช้ความคิดในการรับชม อาจจะทำให้ผู้ชมเกิดความเบื่อในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นได้

Previous article“ ภณ ณวัสน์ ” เผยถึงการเป็นคู่จิ้นกับ “ บัว ” ในละคร “ พราวมุก ”
Next articleIdentity (2003) ปริศนาลึกลับว่าใครคือฆาตกรที่แท้จริง