13 Going On 30 (2004) ข้ามเวลาทำให้ได้เห็นความหมายของความรัก

46

ความรัก

การเดินทางข้ามเวลา ยังคงเป็นสิ่งที่มนุษย์ถวิลหาและต้องการให้มันเกิดเป็นเรื่องจริง เพื่อจะได้กลับไปแก้ไขสิ่งที่ตนเองผิดพลาดในอดีต หรืออย่างน้อยก็เดินทางไปในอนาคตเพื่อจะได้ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบัน และ Going On 30 เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ให้แง่คิดดี ๆ ในเรื่องนี้

13 Going On 30 (2004) หรือในชื่อไทยว่า “ ต๊กกะใจตื่นขึ้นมาก็ 30 ” เล่าถึงเรื่องราวของ เจนนา ซึ่งในปี 1987 เธอคือเด็กผู้หญิงอายุ 13 ปี และกำลังเริ่มโตเป็นสาว

เธอรู้สึกอึดอัดกับพ่อแม่ที่ไร้เดียงสา และเด็กคนอื่น ๆ ในโรงเรียนก็เหมือนจะไม่สนใจในตัวเธอ รวมถึงหนุ่มหล่อที่เธอแอบหลงรักก็แทบจะไม่รู้จักชื่อเธอด้วยซ้ำ ขณะที่เธอกลับไม่อยากคบกับเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นเด็กผู้ชายในรุ่นเดียวกันอย่าง แมท

ในวันเกิดครบ 13 ปี เธอต้องอับอายเมื่อถูกขังอยู่ในตู้ขณะเล่นเกม “ 7 นาทีบนสรวงสวรรค์ ” และทุกคนที่ทิ้งไว้แบบนั้นทำให้เธอเสียใจจากการอยู่คนเดียวในตู้ เธอจึงได้ขอพรว่า หากโตเป็นผู้ใหญ่ได้ เธอจะมีชีวิตในแบบที่เธอต้องการเสมอ และปาฏิหาริย์เกิดขึ้นจริง

วันต่อมา เธอออกจากตู้แล้วกลายเป็นปี 2004 ซึ่งเธอมีอายุ 30 ปี มากไปกว่านั้น เธอเป็นสาวสวยที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน แต่สิ่งที่เธอขาดหายในเวลานี้คือ แมท ทำให้เธอต้องออกตามหาเพื่อนข้างบ้านหนุ่มรายนี้ และได้พบว่า หัวใจของเธอนั้น ค้นพบอะไรบางอย่างในตัวผู้ชายคนนี้ที่เธอมองข้ามมาโดยตลอด

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง 13 Going On 30 ในแง่บวก หนังให้ความหมายที่ดีของการย้อนเวลา รวมไปถึงการข้ามเวลาไปมาในอนาคต สิ่งที่มีค่าที่สุดที่เรามักมองข้ามไปเพราะมันอยู่ใกล้ตัวของเรา จนสุดท้ายเมื่อสิ่งนั้นจากไป เราอาจจะเสียใจที่สุด

ในแง่ลบ ตัวหนังจะมีเสน่ห์ในความเป็นภาพยนตร์ยุค 2000 ซึ่งผู้คนที่เป็นวัยรุ่นในยุคนี้มักจะชื่นชอบ แต่อาจจะไม่ถูกใจสำหรับคนยุคใหม่ก็เป็นได้เพราะหนังในยุคปัจจุบันก็มีความคล้าย ๆ กับเรื่องราวแบบนี้

Previous article“ ก้อง สหรัถ ” รวมเงินเกือบครึ่งล้าน ซื้ออุปกรณ์แพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาล
Next article“แอริน สิรีภรณ์” จอโดนเผยแพร่ข้อมูลเท็จในสื่อออนไลน์