UP (2009) คุณปู่ขี้หงุดหงิดเรียนรู้โลกใหม่กับลูกเสืออ้วน

235

คุณปู่

แน่นอนว่า อนิเมชันจากค่าย Disney รวมไปถึง Pixar มักสร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลกและครองใจผู้ชมได้ทุกยุคทุกสมัย UP คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่คนรักอนิเมชันไม่ควรพลาด

UP (2009) หรือในชื่อไทยว่า “ ปู่ซ่าบ้าพลัง ” เล่าถึงเรื่องราวของ คุณปู่ชาร์ลส์ ผู้ใช้ชีวิตตัวคนเดียวหลังจากที่ภรรยาสุดที่รักได้จากไป และการที่ทั้งคู่ไม่สามารถมีลูกได้ทำให้ตัวเขาเหมือนมีแผลในใจที่กลายเป็นความทรงจำที่เขาอยากจะลืมเลือน

ทว่าการที่เขามีบ้านเก่า ๆ ใจกลางเมือง ที่กำลังถูกนายทุนพร้อมซื้อที่ดินไปเกือบหมดแล้ว ทำให้เขาต้องถูกบีบให้ขายที่ดินในไม่ช้า นั่นจะทำให้เขาได้เตรียมแผนที่รอคอยมาทั้งชีวิตคือ การนําลูกโป่งจำนวนมากมาย ซ่อนไว้ใต้ดินของบ้าน และวันหนึ่งเขาจะปล่อยลูกโป่งนี้เพื่อให้บ้านลอยได้และหนีไปจากทุกอย่าง

ในที่สุดความฝันของเขาก็เป็นจริง เมื่อการถูกไล่ที่ครั้งสุดท้ายของเขาทำให้เขาหมดความอดทน และบ้านหลังนี้ก็ได้ลอยไปบนอากาศ และเขาก็บังคับให้บ้านกลายเป็นเรือเหาะที่สามารถลอยไปได้ทุกที่

แต่ทว่าเรื่องบังเอิญคือ รัสเซล ลูกเสืออ้วนตัวน้อย ที่ได้มาขอบริจาคของกับเขากลับติดเข้ามาในบ้านหลังนี้อีกด้วย นั่นจึงทำให้เรื่องราวการผจญภัยของคุณปู่ขี้หงุดหงิด และลูกเสืออ้วนตัวน้อยที่พูดไม่หยุด กลายเป็นสายสัมพันธ์และมิตรภาพ ที่มีความหมายกับพวกเขาตลอดไป

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง UP ในแง่บวก หนังนำเสนอมุมมองและจินตนาการที่ยอดเยี่ยม หนังทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินและได้เห็นถึงคุณค่าของมิตรภาพที่ไม่มีคำว่าอายุมาเป็นตัวขวางกั้น

ในแง่ลบ นี่คือการ์ตูนและรายละเอียดจะมีความเวอร์วังเกินความจริง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ผู้ชมบางกลุ่มควรจะไม่คาดหวังความสมจริงจากตรงจุดนี้มากนัก

Previous articleJurassic World : Dominion กำลังจะมีตัวอย่างมาให้ชมเร็ว ๆ นี้
Next articleเฌอปราง เจอแรงกดดันถาโถมนับจาก “ เดบิวต์ ” กับ BNK48