Stronger (2017) สร้างจากโศกนาฏกรรมในบอสตันมาราธอน

11

โศกนาฏกรรม

การแข่งขันวิ่งมาราธอนถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทั่วทุกมุมโลก และแน่นอนว่าการแข่งขันวิ่งระยะ 42 กิโลเมตร รายการ บอสตัน มาราธอน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นรายการระดับโลกที่ได้รับการจับตามองจากทุกฝ่าย รวมไปถึงเป็นความฝันของผู้เข้าแข่งขัน

แต่ทว่าเมื่อปี 2013 ได้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญเนื่องจากมีผู้วางระเบิด และทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมถึงบาดเจ็บมากมายจากการแข่งขัน บอสตัน มาราธอน ครั้งนั้น ซึ่งในครั้งนี้เราจะได้รับชมหนังจากชีวิตจริงที่ได้รับผลกระทบจากการก่อการร้ายดังกล่าว

Stronger (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ หัวใจไม่แพ้ ” เล่าถึงเรื่องราวของ เจฟฟ์ ชายหนุ่มซึ่งเป็นคนดีและใช้ชีวิตเรียบง่าย โดยตัวเขารักในการชมกีฬาเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันเบสบอลของทีม เรดซ็อกส์ ซึ่งเขาคือแฟนตัวยงของทีมนี้ และเขาเองก็ได้ตกหลุมรักสาวที่ชื่อว่า อีริน ซึ่งเธอได้ลงแข่งขันวิ่ง บอสตัน มาราธอน ในปี 2013

และการที่หนุ่มนิสัยดีพยายามจะเอาชนะหัวใจสาวที่เขารักด้วยการเข้าไปเชียร์ติดขอบสนาม ทว่าสุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องที่เปลี่ยนชีวิตของทั้งคู่ไปตลอดกาล

เมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายได้วางระเบิด และ เจฟฟ์ ได้รับระเบิดไปเต็ม ๆ ทำให้เขากลายเป็นคนพิการขาขาด 2 ข้าง และก็ดูเหมือนว่าการที่เขาต้องต่อสู้ชีวิตครั้งใหม่กับผู้หญิงที่เขารัก ได้กลายเป็นอุปสรรคมากมาย ที่พวกเขาทั้งคู่ต้องเผชิญทั้งด้านร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และภาระหน้าที่ที่มากขึ้น รวมไปถึงการถูกเหยียดหยามจากคนใจดำ ซึ่งสุดท้ายทุกอย่างทำให้พวกเขาได้เห็นถึงคุณค่าของความรักและการมีชีวิตอยู่

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Stronger ในแง่บวก หนังถ่ายทอดเรื่องจริงได้อย่างยอดเยี่ยม และหนังพยายามดำเนินให้เห็นถึงปัญหามากมายของคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนั้น ทั้งสภาพจิตใจรวมไปถึงสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ในแง่ลบ หนังค่อนข้างมีความเครียดและกดดันสูงมากพอสมควร

Previous articleเสมาเพชร น็อก “ กุหลาบดำ ” ยกแรกในศึก วัน แชมเปียนชิพ
Next articleมัจฉา ให้กำลังใจทุกคนในช่วงโควิดระบาด