Avatar (2009) อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

20

ภาพยนตร์

หากจะกล่าวถึงภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์โลก ที่ทำรายได้ขึ้นอันดับ 1 ของ Box Office ตลอดกาล คงมีเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นที่อยู่ได้อย่างยาวนานแน่นอนว่า Titanic คือหนึ่งเรื่อง และหนังที่มาโค่น Titanic ลงได้ก็คือ Avatar

Avatar (2009) เล่าถึงเรื่องราวของโลกในปี 2154 ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรโลกไปจนหมดสิ้น และนำไปสู่วิกฤตการณ์ที่รุนแรงที่สุด โดยการขาดแคลนทรัพยากร ทำให้มนุษย์จำเป็นจะต้องหาสถานที่ใหม่ ๆ ในการดำรงเผ่าพันธุ์เพื่อความอยู่รอด

และการที่มนุษย์ได้พบกับดาว โพลีพลาส ที่มีลักษณะคล้ายกับโลกเป็นอย่างมากและมีเผ่าพันธุ์พื้นเมืองอย่างชาว นาวี ที่มีลักษณะสูง 10 ฟุตและมีผิวเป็นสีฟ้า อาศัยอยู่กับธรรมชาติรวมถึงเคารพบูชาพระแม่เอวา

นั่นจึงทำให้มนุษย์ต้องศึกษาและเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเผ่าพันธุ์นี้ โดยมีการสำรวจบรรยากาศของดวงดาว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ร่างกายของนาวีมาตัดต่อพันธุกรรมกับมนุษย์ ทำให้สามารถร่วมกันได้ โดยสิ่งมีชีวิตใหม่มีชื่อเรียกว่า “ อวตาร ” และก็ดูเหมือนว่า เจค อดีตนาวิกโยธินที่เป็นโรคอัมพาตทีขา ได้เข้ามาควบคุมร่างกายของ อวตาร ร่างนี้

การเรียนรู้ถึงชีวิตของเผ่านาวีก็ดำเนินเป็นไปได้ด้วยดี แต่แล้วได้มีมนุษย์อีกกลุ่มที่จ้องจะทำลายเผ่าพันธุ์นี้ให้สูญสิ้นและยึดดาวนี้ไว้เป็นของตนเองนำโดยพันเอก ไมล์ นั่นจึงทำให้มนุษย์สองฝั่งที่มีความคิดแตกต่างกันต้องต่อสู้กันโดยมีเผ่านาวีเป็นตัวกลางที่จะต้องได้รับการปกป้อง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Avatar ในแง่บวก หนังมีความสมบูรณ์แบบในตนเองเป็นอย่างมาก หนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ภาพ CG ที่ถึงแม้ว่าในเวลานี้หนังจะผ่านมามากกว่าหนึ่งทศวรรษแล้วแต่ทุกอย่างยังคงดูใหม่ หนังนำไปยังยุคอนาคต รวมไปถึงการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เพียงพอของมนุษย์

ในแง่ลบ หนังมีรายละเอียดที่เยอะมากและค่อนข้างยาวอาจทำให้ผู้ชมบางกลุ่มที่ไม่ชอบการรับชมภาพยนตร์แบบนาน ๆ รู้สึกได้ถึงความลำบากใจในครั้งนี้

Previous article“ บอม ธนิน ” ปฏิเสธรับงานฉีดโปรโมท Sinovac ชี้มีคนอื่นจำเป็นกว่า
Next articleEA สร้างสตูดิโอใหม่ ลือซุ่มทำโปรเจกต์เกมระดับ AAA