Alexander (2004) หนังประวัติศาสตร์นักรบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

374

หนังประวัติศาสตร์

ภาพยนตร์นักรบแนวประวัติศาสตร์สำหรับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดนั้น ถือเป็นเรื่องราวที่พวกเขาทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมในทุกยุคทุกสมัยและ Alexander ราชานักรบผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ที่คอหนังประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาด

Alexander (2004) หรือในชื่อไทยว่า “ มหาชาตินักรบ ” เล่าเรื่องราวของ อเล็กซานเดอร์ ราชานักรบจากมาซิโดเนีย ที่ถือได้ว่า เขาคือนักรบที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่โลกมนุษย์เคยมีมา อันเนื่องมาจากตัวเขานั้นสามารถบุกยึดได้ทั้งแผ่นดินยุโรปรวมถึงกรีกและโรมัน

อีกทั้ง อเล็กซานเดอร์ ยังสามารถแผ่ขยายอาณาจักรไปถึงโซนตะวันออกกลางหรืออาหรับ และไปไกลถึงทวีปแอฟริกาตอนบนอย่างประเทศอียิปต์ ซึ่งอดีตนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ที่จะมีการทำสงครามยาวไกลถึงขนาดนี้ และการเอาชนะศัตรูที่มีรูปแบบการรบที่ไม่เหมือนกัน นั่นคือบทพิสูจน์ของราชานักรบผู้ยิ่งใหญ่อย่าง อเล็กซานเดอร์

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Alexander ในแง่บวก หนังแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของราชาชาตินักรบอย่าง อเล็กซานเดอร์ ได้อย่างถ่องแท้ และผู้ดูจะสัมผัสได้ถึงการต่อสู้อันยากลำบากในอดีต ที่กษัตริย์คนหนึ่งสามารถแผ่ขยายอาณาจักรให้ยิ่งใหญ่ไปได้ ถึงหลากหลายทวีป การต่อสู้จากดินแดงหนึ่งไปยังอีกดินแดนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่อง่าย ๆ ในยุคโบราณที่ต้องใช้ความพยายามมากกว่ายุคนี้เป็นร้อยเท่า

ในแง่ลบ หนังจะมีหลายมุมที่ตัดไปมา โดยผู้ชมต้องพยายามปรับให้เข้ากับแต่ละช่วงของแต่ละฉากให้ดี มิฉะนั้นจะเกิดอาการสับสนได้ อีกทั้งหลายฉากของหนังยังมีฉากที่ไม่เหมาะกับเด็ก ๆ และผู้ไม่บรรลุนิติภาวะ

Previous article“ อั๋น ภูวนาท ” ยืนยันไม่มีใครจ้างฉีดวัคซีน Sinovac
Next articleClockwork Motionless ให้กำลังใจ ชวนปรับการดำเนินชีวิตยุคโควิด