Kursk (2018) การเอาชีวิตรอดของลูกเรือดำน้ำรัสเซียกับเกมการเมือง

43

 

การเอาชีวิตรอด

สำหรับท่านผู้ชมที่อยากรับชมภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เรือดำน้ำล่ม และการพยายามเอาชีวิตรอดของตัวละคร รวมไปถึงฉากดรามา แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่อง Kursk ถือเป็นอะไรที่น่าติดตาม

Kursk (2018) หรือในชื่อไทยว่า “ หนีตายโคตรนรกรัสเซีย ” เล่าถึงเหตุการณ์การระเบิดที่ไม่คาดฝันที่ทำให้เรือดำน้ำ Kursk (ครูซ) หรือ k-141 ของรัสเซีย จมสู่ก้นทะเล ทำให้นายทหารเรือดำน้ำอย่าง มิกาอิล ต้องพยายามเอาตัวรอดทั้งตนเองและเหล่าทหารเรือเพื่อนของพวกเขาที่ติดอยู่ในเรือดำน้ำอับปางที่กำลังจะตายในไม่ช้า ทั้งที่พวกเขาไม่ได้บอกลาครอบครัวที่พวกเขารักแต่อย่างใด

แต่ทว่า เดวิด รัสเซล ผู้การราชนาวีแห่งประเทศอังกฤษ ได้พยายามช่วยเหลือเรือดำน้ำของพวกเขา แต่ทว่าความยากไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่การกู้ชีวิตเหล่านาวิกโยธินเท่านั้น แต่พวกเขาจำเป็นจะต้องเผชิญหน้ากับการเมืองระหว่างอังกฤษกับรัสเซียที่ขัดแย้งกันอีกด้วย และมันได้กลายเป็นอุปสรรคใหญ่ในการช่วยชีวิตของลูกเรือรัสเซียที่ริบหรี่ลงไปมากขึ้นทุกขณะ

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Kursk ในแง่บวก หนังพยายามสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงที่ไม่ใช่เพียงการเอาชีวิตรอดของเหล่านาวิกโยธินรัสเซีย แต่มันคือเกมการเมืองที่ดูเหมือนว่าความขัดแย้งและศักดิ์ศรีค้ำคอกับชีวิตคนที่กำลังจะตาย

ในแง่ลบ ต้องยอมรับตามตรงว่า หนังที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียจะค่อนข้างจืดชืดและน่าเบื่อในหลาย ๆ ฉาก หนังดูจะเหมือนเรื่องที่เฉยชาและไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ผู้ชมได้มากนัก

Previous article“ กบ เสาวนิตย์ ” ฝากเนื้อฝากตัวงานแสดงเรื่องแรกในซีรีส์ Groovin’On
Next articleVenom ภาค 2 ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับจักรวาลหนังเรื่องอื่น