อดีตโปรดิวเซอร์วง Silly Fools เผยเคล็ดลับสำคัญในการทำงาน

287

Silly Fools

ไซมอน เฮนเดอร์สัน อดีตโปรดิวเซอร์ชื่อดังของ Silly Fools วงดนตรีร็อคที่โด่งดังมาตั้งแต่ช่วงยุค 1990 จนถึงปัจจุบันนี้ รวมไปถึงตัวเขาอยู่ในฐานะเบื้องหลังของศิลปินจากประเทศไทยมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินในค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อาทิ แมว – จิระศักดิ์ ปานพุ่ม เป็นต้น

เฮนเดอร์สัน นอกจากมีความสามารถในการเป็นโปรดิวเซอร์ที่คอยชี้แนะทิศทางในการทำเพลงของศิลปินในแต่ละอัลบัมแล้ว เขายังมีความสามารถในการเป็น Sound Engineer หรือคนควบคุมการอัดเพลงและการเซ็ทซาวด์คอนเสิร์ตต่าง ๆ ซึ่งเขามีความสามารถในการมิกซ์เสียงเพลงในห้องอัดได้เป็นอย่างดี

ในครั้งนี้ เฮนเดอร์สัน โปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษหัวใจไทย ที่เคยได้รับยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งสมาชิกของวง Silly Fools ได้เผยถึงเคล็ดลับแห่งความสำเร็จในเส้นทางสายอาชีพของเขาตลอด 20 กว่าปีในเมืองไทยผ่าน “ ป๋าเต็ดทอล์ก ” รายการสัมภาษณ์ศิลปินชื่อดังทางออนไลน์ว่า

“ โปรดิวเซอร์ต้องมีความเข้าใจว่าจะได้ ‘ สิ่งที่ดีที่สุด ’ จากนักดนตรีตอนไหน ผมจะต้องคอยมองดูวิถีชีวิตของพวกเขอย่างเช่น เขาจะเล่นได้ดีตอนกำลังหิวรึเปล่า แล้วเวลาที่เล่น พวกเขาจะเล่นต่อเนื่องกันได้กี่ครั้งก่อนเริ่มเล่นได้แย่ลง ”

“ นักดนตรีมักจะกังวลกับเรื่องเทคนิคมากจนเกินไป แต่ความเชื่อของผมนะ คือเราทำเพลงให้กับ ‘ มนุษย์ ’ ดนตรีคือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ซึ่งคนมักจะลืมเรื่องนี้ ”

“ ลองคิดดูว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้งานดี สมมตินะ คุณมีเพลงที่ดี มีเมโลดีที่ดี นักดนตรีก็ดี เทคนิคก็ยอดเยี่ยม แต่ทำไมเพลงถึงไม่ฮิตล่ะ ก็เพราะงานคุณ มันไปไม่ถึงใจคนไง ”

“ ทั้งหมดนี้ คือหลักทั้งหมดในการทำงานเพลงของผมเลย สิ่งที่ผมพยายามจะทำก็คือการหา ‘ จุดโดนใจ ’ นั้น เจอให้ได้ ”

Previous articleจักรวาล Marvel อาจสานต่อตัวละครประกอบใน The Falcon and Winter Soldier
Next articleเฟอร์กี บอก “ ผี ” โชคดีที่มี “ แม็คโทมิเนย์ ” ในตอนนี้