“ แคน เดอะสตาร์ ” ให้แง่คิดดึงสติ “ การเสพข่าวข้อมูล ” ช่วงโรคระบาด

18

เสพข่าว

ถือเป็นอีกหนึ่งหนุ่มมากความสามารถสำหรับ แคน – อติรุจ กิตติพัฒนะ หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในนาม “ แคน เดอะสตาร์ ” โดยในเวลานี้ ตัวเขารับหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวและเป็นดีเจที่ทำงานอยู่ทั้งวงการบันเทิงและองค์กรสื่อมวลชน

ทั้งนี้ แคน เดอะสตาร์ ห่วงใยสังคมและได้ให้แง่คิดในฐานะที่ตัวเขาก็เป็นสื่อคนหนึ่งว่า การเสพข่าวสารและรับข้อมูลต่าง ๆ ในสภาวะโรคระบาดนั้น ต้องวิเคราะห์ให้ดีว่ามันเป็นข่าวจริงหรือลวง

แคน – อติรุจ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“ ในสถานการณ์ที่ถือได้ว่าเป็นวิกฤตแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่มักจะมาพร้อมกัน คือข่าวสารข้อมูลที่แชร์ต่อ ๆ กันในโลกออนไลน์ ที่มีทั้งข่าวจริงและข่าวลวง สิ่งที่น่ากังวลคือปัจจุบันนี้ ทุกคนต่างมีสมาร์ทโฟนที่พร้อมจะเป็นทั้งผู้รับสารและผู้ส่งสาร และทุกคนต่างจดจ่ออยู่กับการอัปเดตสถานการณ์ด้วยความรีบร้อน จึงทำให้อาจตกเป็นเหยื่อของข่าวลวงได้ ”

“ อย่างล่าสุดก็มีกระแสข่าวที่เพื่อนพี่น้องในวงการบันเทิงหลายท่านได้รับเชื้อโควิดออกมามากมาย มีทั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง การแชร์ข่าวปลอมหลายครั้งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบุคคลในข่าว ”

“ แคนว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวล มันเป็นเหมือนภัยเงียบที่คุกคามสังคมบ้านเรานะครับ ที่น่าเป็นห่วงคือวงจรข่าวลวงมันจะวนอยู่ในโลกออนไลน์ คนที่ติดตามก็จะได้รับข้อมูลผิด ๆ ไป ยิ่งในภาวะที่สังคมตึงเครียดแบบนี้ ข่าวลวงยิ่งจะซ้ำเติมความเครียด ความรู้สึกหดหู่ มีผลต่อสภาพจิตใจนะครับ ”

“ ตรงนี้แคนเลยอยากเป็นอีกกระบอกเสียงหนึ่งในการรณรงค์ให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เมื่อเราได้รับข้อมูลมา เราควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ หรือควรเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ ”

Previous articleหวั่นโควิด! จักรยานทางไกลนานาชาติ เลื่อนจัดเป็นเดือนกันยายน
Next articleA Simple Favor (2018) เพื่อนรักที่น่ากลัวกว่าที่คิด