Invictus (2009) หนังประวัติศาสตร์ “ แอฟริกาใต้ ” รักบี้สร้างความสมานฉันท์

443

แอฟริกาใต้

คำว่า “ กีฬาสร้างชาติ ” ถือเป็นคำที่มีความขลังและสามารถใช้ได้จริง โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศแอฟริกาใต้ในการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกในปี 1995 ที่ดูเหมือนว่าในเวลานั้น ความแตกแยกภายในประเทศได้พังลงอย่างสิ้นเชิง แต่สุดท้ายด้วยความสามารถของประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ที่บริหารประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ทุกอย่างออกมาเป็นผลสำเร็จ

Invictus (2009) หรือในชื่อไทยว่า “ จิตวิญญาณผู้ไม่แพ้ ” เล่าถึงเรื่องราวของ เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีของประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ที่ตัวเขาเพิ่งออกจากคุกหลังจากที่ถูกขังจำกัดอิสรภาพมาอย่างยาวนานถึง 30 ปีในคดีการเมือง

แมนเดลา ถือเป็นนักสู้ที่แท้จริง เขาต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของคนในชาติ และการขึ้นบริหารประเทศในครั้งนี้ท่ามกลางความแตกแยกของคนผิวขาวและคนผิวสี ซึ่งเขาได้มองว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ประเทศสามารถรวมกันเป็นปึกแผ่น และลดความเกลียดชังระหว่างสีผิวนี้ลงได้

และแล้ว แมนเดลา ได้เล็งเห็นถึงกีฬาระดับโลกที่กำลังจะจัดขึ้นในประเทศของเขาในปี 1995 ก็คือศึก รักบี้ชิงแชมป์โลก โดยเขาได้วางเป้าหมายว่านี่จะเป็นการแข่งขันที่สมานฉันท์รอยแผลแห่งความแตกร้าวของคนในชาติ ให้กลับมาเป็นปึกแผ่น และไม่มีคำว่าขาวหรือดำอีกต่อไปเพราะทุกคนคือ คนแอฟริกาใต้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Invictus ในแง่บวก หนังทำให้เห็นถึงบรรยากาศในการแข่งขันกีฬารักบี้ชิงแชมป์โลกที่มีความหมาย เพราะกีฬาได้สร้างความสามัคคีให้กับคนในชาติอย่างแท้จริง ซึ่งตัวหนังถ่ายทอดอารมณ์ของผู้คนในประเทศแอฟริกาใต้ได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าตัวหนังจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฉากที่แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกของคนในประเทศ ที่ดูเหมือนว่าหนังจะมองข้ามจุดนี้ไป และเริ่มดำเนินเรื่องเข้าสู่การแข่งขันกีฬาอย่างรวดเร็ว

Previous articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 2-1 เซาแธมป์ตัน (พรีเมียร์ลีก)
Next articleเดฟ บาติสตา ยอมรับเคยเสนอตัวรับบท Bane คู่ปรับ Batman