เต๋อ นวพล รับรางวัล “ ศิลปาธร ” สาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ปี 2564

81

ศิลปาธร

ถือเป็นข่าวดีแห่งวงการศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทยเมื่อ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการประกาศรายชื่อ 7 ศิลปินร่วมสมัยดีเด่น ที่ได้รับรางวัล ศิลปาธร ประจำปี 2564 จาก 7 สาขา

ในส่วนของการประกาศผลรางวัลเกียรติยศดังกล่าว เต๋อ – นวพล ธรรมรัตน์ ผู้กำกับเจ้าของผลงานอย่าง “ ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไร..ไม่ให้เหลือเธอ ” ซึ่งออกฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 2562 ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินร่วมสมัย ที่ได้รับรางวัล “ ศิลปาธร ” จาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ในสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหวของปี

สำหรับรายชื่อศิลปินร่วมสมัยที่ได้รับรางวัล ศิลปาธร อีก 6 สาขาที่เหลือ ประกอบด้วย

สาขาทัศนศิลป์ – ปรัชญา พิณทอง, สาขาสถาปัตยกรรม – ต้นข้าว ปาณินท์, สาขาวรรณศิลป์ – วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง,

สาขาดนตรี – อโณทัย นิติพน, สาขาศิลปะการออกแบบ – กฤษณ์ เย็นสุดใจ และ สาขาศิลปะการแสดง – สุมณฑา สวนผลรัตน์

ทั้งนี้การมอบรางวัล ศิลปาธร จัดทำเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ศิลปะร่วมสมัยรุ่นกลาง และเป็นการเปิดเส้นทางสายอาชีพให้แก่ผู้ที่รักในศิลปะได้รับเกียรติและมีความมั่นคงของชีวิต หรือจุดประสงค์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคม และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยในฐานะศิลปินศิลปาธร

สำหรับผู้กำกับคนเก่งอย่าง เต๋อ นวพล โด่งดังเป็นอย่างมากจากภาพยนตร์ Mary is Happy, Mary is Happy (2556) ผลงานภาพยนตร์สั้นขนาดยาวลำดับที่ 2 ของเขา ที่สามารถคว้ารางวัล สุพรรณหงส์ทองคำ ครั้งที่ 23 มาได้ถึง 4 สาขา จากการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทั้งหมด 10 สาขา และยังไม่พอแค่นั้น ตัวภาพยนตร์ยังได้เดินทางสู่สายตาผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติมากมาย เช่น Venice International Film Festival ในประเทศอิตาลี, Busan International Film Festival ในประเทศเกาหลีใต้ อีกด้วย

Previous articleVYRA เกิร์ลกรุ๊ป มาแรงกับ “ ต๊ะต่อนยอน…Hurry Up ” ซิงเกิลสไตลป๊อป
Next articleแอนโธนี รามอส รับบทนำ Transformers ฉบับสร้างใหม่