อนิเมชัน Raya and the Last Dragon ถ่ายทอดมุมมองความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ

84

อนิเมชัน

ถือเป็นการ์ตูนอนิเมชัน ที่ได้รับกระแสตอบรับยอดเยี่ยมมาก ๆ ในเวลานี้ สำหรับ Raya and the Last Dragon ซึ่งตัวหนังอาจจะไม่ได้รับการโปรโมทมากมายนัก แต่ทว่าจากความยอดเยี่ยมของเนื้อเรื่อง และภาพอนิเมชันที่งดงาม ทำให้หนังได้รับการพูดถึงแบบปากต่อปากจนกลายเป็นกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลกในเวลานี้

และดูเหมือนว่า Raya and the Last Dragon จะค่อนข้างเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวสารต่างประเทศ จะทราบว่า ช่วงนี้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเกี่ยวกับความเกลียดชังต่อชาวเอเชียในประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เนื่องจากมีการกล่าวครหากันว่า ชาวจีนเป็นต้นกำเนิดของ ไวรัส โคโรนา 2019 ที่ทำให้โลกต้องวุ่นวายและมีผู้คนล้มตาย รวมไปถึงระบบเศรษฐกิจต้องพังทลายในเวลานี้

ปัญหาคือ ชาวตะวันตกมองว่า คนเอเชียหน้าตาคล้ายกันหมด และพวกเขาไม่สามารถแยกได้ว่า ใครคือคนจีน ใครคือชาวเอเชียชาติอื่น ๆ  นั่นจึงทำให้พวกเขาเหมารวมไปหมดว่า คนที่หน้าตาคล้าย ๆ กันคือคนจีน ต้นตอของไวรัสมรณะ จึงระบายโทสะด้วยการลงมือทำร้าย

ล่าสุดได้มีการสอบถามความคิดเห็นกับหนึ่งในบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอนิเมชันเรื่อง Raya and the Last Dragon ได้แก่ ฝน – ประสานสุข วีระสุนทร ชาวไทยผู้ทำหน้าที่ Head of Story ให้กับบริษัท Walt Disney Animation Studios ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เธอได้เปิดเผยถึง Raya and the Last Dragon ในมุมของความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ ผ่านสื่อออนไลน์คุณภาพของประเทศไทยอย่าง The Standard ว่า

“ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าสมมติว่า ทุกคนได้ดู Raya and the Last Dragon จะรับทราบถึงสาระที่หนังต้องการจะสื่อก็คือ ไม่ว่าจะเป็นคนผิวสีอะไร เชื้อชาติไหน หากคุณสามารถเข้าใจตัวละครในหนังเรื่องนี้และเรื่องราวที่สื่อสารได้ เราก็มีความหวังว่า คนจะไม่แบ่งแยกว่า ‘เป็นเขา เป็นเรา’ คนเอเชียนหรือคนผิวสีอื่น หวังไว้ลึก ๆ ว่าถ้าคนได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว จะเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร ”

Previous articleอนา เดอ อาร์มัส รับบทสมทบใน The Gray Man หนังสายลับฟอร์มยักษ์
Next articleUbisoft เตือนผู้ใช้ระวัง อีเมลปลอม ชวนเล่นเกม Far Cry 6