Crossroads (1986) ตำนานหนังกีตาร์สุดมันส์

337

ตำนาน

 

สำหรับหนังแนวดนตรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังอมตะตลอดกาล มีอยู่หลายเรื่อง และหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยังคงครองใจสำหรับคนรักดนตรีรวมไปถึงคอหนังที่ชอบเกี่ยวกับศิลปะ นั่นก็คือภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Crossroads อย่างแน่นอน

Crossroads (1986) เล่าถึงเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า ยูจีน โดยตัวเขาหลงใหลในการเล่นกีตาร์แนวบลูส์อย่างมาก ทว่าตัวเขาเองกลับเรียนกีตาร์คลาสสิค และดูเหมือนเขาได้แหกกฎในการเล่นดนตรีคลาสสิค ซึ่งปกติแล้ว การเล่นดนตรีคลาสสิคหรือกีตาร์คลาสสิค จะไม่มีการ Improvise หรือ ด้นสด คิดสด

ต่างกับดนตรีแนวบลูส์ การ improvise คือหัวใจของดนตรีชนิดนี้ และการสอบของเขา เขาได้เล่นกีตาร์สำเนียงบลูส์ลงไปในดนตรีคลาสสิค ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีอีกแล้วสำหรับเขากับเส้นทางดนตรีสายคลาสสิค

ยูจีน จึงตัดสินใจออกตามหาเส้นทางดนตรีบลูส์อย่างจริงจัง โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปิน โรเบิร์ต จอห์นสัน มือกีตาร์แนวบลูส์ ที่ร่ำลือกันว่า ตัวเขาได้ขายวิญญาณให้กับซาตานตรงสี่แยกครอสโรดแห่งหนึ่ง อันเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ จอห์นสัน เป็นมือกีตาร์บลูส์ที่ไม่มีฝีมือ แต่ทว่าเขาหายตัวไปไม่นาน เขากลับมามีฝีมืออย่างน่าทึ่ง และตัวเขาได้บันทึกเพลงบลูส์เอาไว้ 38 เพลง

แต่ ยูจีน รู้ว่า เพลงชุดนี้จริง ๆ แล้วมีทั้งหมด 39 เพลง เขาจึงต้องตามหาบทเพลงสุดท้ายของมือกีตาร์ผู้ล่วงลับไปอย่างรวดเร็วรายนี้ ผ่านการผจญภัยสุดมันส์ในดนตรีบลูส์ ที่เขาจะต้องแจมกับมือกีตาร์มากมาย

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Crossroads ในแง่บวก หนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ในการถ่ายทอดความสนุกสนานของดนตรีบลูส์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า นี่คือดนตรีแห่งการแจม คนที่ไม่รู้จักกันหรือไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน แต่สามารถเล่นดนตรีชนิดนี้ได้ในการเจอกันครั้งแรก ซึ่งหนังทำเสน่ห์จุดนี้ให้เป็นการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมมาก

ในแง่ลบ ต้องยอมรับว่า ตัวละครเอกไม่ได้มีฝีมือกีตาร์มากนัก จึงทำให้บางครั้งดูเหมือนการเล่นของเขาจะเป็นการลิปซิงค์เสียงกีตาร์ที่ไม่เนียนเอาเสียเลย และบางฉากก็ดูขัดใจผู้ชมพอสมควร

Previous article“แคน” ปกป้อง “ฝ้าย BNK 48” บริษัทไม่ตักเตือนคือไม่ผิด
Next articleMarvel สยบปฏิเสธทุกข่าวลือ “ คริส อีแวนส์ ” คืนสู่จักรวาลซุปเปอร์ฮีโร