ปราโมทย์ วิเลปะนะ กับความโด่งดังในยุคซีดีเถื่อน MP3

247

MP3

ถือเป็นอีกหนึ่งนักร้องที่มากความสามารถและมีชื่อเสียงในช่วงต้นยุค 2000 เป็นอย่างมากสำหรับ ปราโมทย์ วิเลปะนะ เจ้าของเพลงฮิตในตำนานหลายเพลงอย่างเช่น แค่บอกว่ารักเธอ, คืนที่ดาวเต็มฟ้า, หวาน, แต่อีกคน เป็นต้น

ปราโมทย์ วิเลปะนะ ถือเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนยุคจากเทปคาสเซทท์และซีดีกลายเป็นไฟล์ MP3 ที่เปรียบเสมือนการทำลายธุรกิจดนตรีอย่างรวดเร็ว

แม้ว่า ปราโมทย์ ค่อนข้างห่างหายไปจากวงการดนตรีนานพอสมควรในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในครั้งนี้เขาได้เปิดเผยถึงเรื่องราวในเส้นทางสายดนตรีช่วงที่เขาผ่านประสบการณ์ในยุค Mp 3 ว่า

“ ผมคือนักร้องของยุคนี้เลยนะ ผมยังไปซื้อแผ่นเถื่อนที่ต่างจังหวัดมาฟังเลย คือมันเป็นยุค MP3 ยุคแรกๆ ที่เข้ามา มันมีมากจนของถูกลิขสิทธิ์ไม่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ ผมพูดจริง ๆ ว่าช่วงนั้น เพลงผมน่าจะอยู่อันดับต้น ๆ ของแผ่นพวกนี้ ”

“ ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้น Bodyslam ยังอยู่รอง ๆ ผมเลยนะ เพราะเขาก็เพิ่งมา คือถ้าเก็บลิขสิทธิ์จริงจัง ผมรวยเลยว่าง่าย ๆ ผมเสียดายมากตอนนั้นวางขายแบบแผ่น ปราโมทย์ 5 บาท มันเสียดายมาก มูลค่ามันหายไปเยอะมาก ยิ่งค่ายเพลงเสียผลประโยชน์เยอะมากกว่าเรา ทุกคนโดนหมด ”

ทว่านี่ก็อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ปราโมทย์ โด่งดังจนเป็นนักร้องขวัญใจคนฟัง และเป็นที่รู้จักในเวลานั้นเป็นอย่างมากก็เพราะการแพร่กระจายของ “ แผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ MP3 ” ที่จะต้องมีเพลงของเขาอยู่ในแผ่นแบบนี้สักเพลงหนึ่งอย่างแน่นอน แต่ก็ดูเหมือนว่า แม้ชื่อเสียงเข้ามาอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเขาเองฝันจะเป็นคนทำงานเบื้องหลังมากกว่าเบื้องหน้า ทำให้ต่อมา ปราโมทย์ จึงตัดสินใจออกจากวงการไปทำอย่างอื่นในที่สุด

ล่าสุด ปราโมทย์ วิเลปะนะ ได้กลับมาบนเส้นทางดนตรีอีกครั้งกับเพลงที่ชื่อว่า Move On ที่ได้ออกมาในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา และกลายเป็นเพลงโด่งดังเป็นอย่างมาก โดยมียอดวิวสูงถึง 12 ล้านวิวแล้วในเวลานี้

Previous articleDetective Chinatown 4 เตรียมดึง “ หลิวเต๋อหัว ” รับบทตัวร้าย
Next articleฮอลลีวูด จับชีวิต “ 13 หมูป่า ” สร้างหนังฟอร์มยักษ์ Thirteen Lives