โฮมสเตย์ (2018) สอนให้เห็นถึงคุณค่าของการมีชีวิต

102

คุณค่า

หากต้องการรับชมภาพยนตร์ไทยที่มีความหมายดีและแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ แน่นอนว่า โฮมสเตย์ คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่คุณไม่ควรพลาด

โฮมสเตย์ หรือ Homestay (2018) เล่าถึงเรื่องราวของวิญญาณเร่ร่อน ที่ในวันหนึ่งกลับได้เข้าไปสิงร่างของเด็กหนุ่มนักเรียนมัธยม ที่ชื่อว่า มิน แต่ดูเหมือนว่า ตัวเด็กหนุ่มคนนี้เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน แม้กลับรอดชีวิตมาได้ แต่วิญาณของเขาได้หายไป

หลังจากได้สวมในร่างกายที่ไร้วิญญาณของ มิน วิญญาณเร่ร่อนต้องเผชิญกับปริศนามากมาย ทั้งความทรงจำที่หายไปของวิญญาณเร่ร่อนเอง รวมไปถึงชีวิตของ มิน ที่ต้องพบเจอกับเรื่องราวที่เข้ามาทำร้ายจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่แตกแยก พ่อที่มุ่งแต่จะทำธุรกิจขายตรง ในขณะที่แม่ก็มีความลับ และพี่ชายที่เกลียดเขามาก

รวมไปถึงผู้หญิงที่เขาหลงรัก ซึ่งเป็นรุ่นพี่มัธยมในโรงเรียนเดียวกัน ที่ดูเหมือนว่า เธอเรียนเก่งแต่กลับมีชีวิตที่ไม่มีความสุข และมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่

เรื่องราวต่าง ๆ ที่ดูเป็นเรื่องร้าย ทำให้วิญาณรายนี้ที่สิงอยู่ในตัว มิน ต้องรีบแก้ไขปริศนาทั้งหมด โดยมีผู้คุมวิญญาณที่พร้อมจะมาเอาตัวเขาออกจากร่างหากว่าเขาไม่สามารถแก้ไขสาเหตุการตายของเจ้าของร่างอย่าง มิน ซึ่งขีดเส้นตายก็อยู่ที่ 100 วันที่ มิน สมควรตายไปแล้ว

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง โฮมสเตย์ ในแง่บวก หนังได้ให้แง่คิดถึงการมีชีวิตอยู่ได้อย่างยอดเยี่ยม หนังทำให้เราได้เห็นคุณค่าของการเกิดเป็นมนุษย์ และปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกถึงแม้ว่าบางครั้งมันอาจจะไม่ได้แก้ไขได้แบบสวยงาม

ในแง่ลบ บางฉากของตัวหนังดูเหมือนจะมีช่วงที่ทำให้คนดูรู้สึกสับสนได้บ้าง และบางช่วงของหนังที่เฉื่อยจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกเบื่อได้บ้างในบางฉาก

Previous articleมิเชลล์ พร้อมล้ม “ ซง ” คู่เอกในศึก ONE : EMPOWER
Next article“ เฌอปราง BNK48 ” ยอมรับเคยเครียดหนัก ถึงขั้นต้องรับการบำบัด