“ เอหิปัสสิโก ” ผ่านเซ็นเซอร์ ออกฉายได้ ไม่มีตัดเปลี่ยนแปลง

89

เซ็นเซอร์

เมื่อไม่นานมานี้ มีกระแสข่าวที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากถึงภาพยนตร์เรื่อง “ เอหิปัสสิโก ” ที่ตีแผ่เรื่องราวของ พระธัมมชโย  และ วัดพระธรรมกาย ว่าหนังอาจจะไม่ได้ออกฉาย โดยเพจเฟซบุ๊ก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้โพสต์ข้อความว่า

“ มีรายงานภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าว ‘ เอหิปัสสิโก ’ (Come and See) ของ ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดี เจ้าของรางวัลสุพรรณหงส์จาก ‘ 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ’ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายเร็ว ๆ นี้ ทางผู้สร้างได้ส่งภาพยนตร์ไปตรวจพิจารณา ที่สำนักพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ปรากฎว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางผู้สร้างได้รับแจ้งว่า คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่รัฐจากภาคส่วนต่างๆ มีบางท่านที่ไม่อยากให้มีการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ จนวันที่ 8 มีนาคม ทางผู้สร้างได้รับแจ้งว่าให้เข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมการในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ”

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย แจ้งความคืบหน้าของเรื่องว่า “ อัปเดต ‘ เอหิปัสสิโก ’ ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว โดยได้เรต ‘ทั่วไป’ (ท) ”

“ วันที่ 10 มีนาคม เจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ได้ให้เหตุผลว่า ต้องการให้เกิดการถกเถียงในกลุ่มคณะกรรมการ จึงให้มีการพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ไม่มีการเรียกผู้กำกับ ณฐพล บุญประกอบ เข้าไปสอบถามตามที่ชี้แจงในขั้นแรก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด ”

สำหรับภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่อง “ เอหิปัสสิโก ” ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 ที่เล่าถึงเรื่อง พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ได้ถูกกล่าวหาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น

ต่อมาเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัว พระธัมมชโย ไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม และรัฐบาลที่ระบุว่าทำตามกระบวนการยุติธรรมในเวลานั้น

Previous articleกริฟฟิน มุ่งหน้าสวมเสื้อกล้าม “ เน็ตส์ ” อย่างเป็นทางการ
Next article“ ก้อย ” สุดภูมิใจ “ ตูน ” รับพระราชทานเครื่องราชฯ ปี 2563