ดร.ณรงค์ สร้างชื่อให้ไทย คว้ารางวัลประพันธ์เพลง จากองค์กรระดับโลกของอเมริกา

12

ประพันธ์เพลง

ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับวงการดนตรีคลาสสิคของประเทศไทย เมื่อ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สามารถคว้ารางวัล The Charles Ives Awards จากองค์กร American Academy of Arts and Letters สาขาการประพันธ์เพลง (Charles Ives Fellowship) และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่คนไทยได้รับรางวัลนี้นับตั้งแต่มีการก่อตั้งองค์กรที่มีอายุนานถึง 123 ปี

American Academy of Arts and Letters เป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ก่อตั้งโดยเหล่าศิลปิน นักประพันธ์เพลง รวมทั้งนักเขียนหนังสือชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ที่มีเป้าหมายสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ ๆ ทั้งด้านดนตรีและศิลปะหลากหลายแขนง

ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ artsandletters.org โดยองค์กร American Academy of Arts and Letters ได้ประกาศรายชื่อศิลปินที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วโลก กว่า 70 สาขา เพื่อมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับบุคคลที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชั้นยอด

รางวัลดังกล่าวนี้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลต้องมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ และต้องถูกเสนอโดยสมาชิกกิตติมศักดิ์ขององค์กร American Academy of Arts and Letters เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเกียรติสูงสุดของ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ และประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ดร.ณรงค์ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ การที่นักแต่งเพลงคนไทย ได้รับการยอมรับในการแข่งขันระดับนานาชาติ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะจุดประกายให้กับนักดนตรีชาวไทยก้าวสู่เวทีต่าง ๆ ในระดับโลก และนำมาต่อยอดเป็น Creative Economy ให้กับวงการ ขณะที่ศิลปินคลื่นลูกใหม่ของประเทศไทย จะได้เรียนรู้จากตัวอย่างและประสบการณ์ ให้เป็นแนวทางตามเส้นทางของความสำเร็จในสายอาชีพนี้ ”

“ การที่คนไทยได้รับรางวัลนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านดนตรีให้ต่างชาติได้ประจักษ์ หวังว่าจะนำไปสู่งานที่เรากำลังผลักดันเสนอให้จังหวัดนครปฐมเป็น Creative City of Music จาก UNESCO ในปีนี้ ”

Previous articleเดอะ ทอยส์ ปล่อยเพลงใหม่หลังหายไป 2 ปีเพราะโควิด
Next articleArtifact 2.0 พัฒนาไปไกลแค่ Beta แต่เปิดให้เล่นฟรีบน Steam