แองกัส ยัง เผยได้ไอเดียเนื้อเพลง Highway to Hell ขณะนั่งส้วม

199

Highway to Hell

แน่นอนว่าเพลง Highway to Hell คือหนึ่งในบทเพลงอมตะของวงการร็อคแอนด์โรลและเฮฟวีเมทัล ซึ่งถูกสร้างสรรค์โดยยอดวงดนตรีร็อคระดับตำนานของโลกอย่าง AC/DC และน้อยคนนักที่จะทราบถึงเรื่องบังเอิญของเนื้อร้องในเพลงนี้ว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

แองกัส ยัง มือกีตาร์คนดังของวง ผู้รับบทเป็นมือโซโล ที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างสีสันให้วงการดนตรีร็อคมากมาย โดยในครั้งนี้ เขาได้เปิดเผยเหตุการณ์ที่ทำให้เขาสามารถเขียนเนื้อร้องเพลง Highway to hell ที่โด่งดังไปทั่วโลกและเป็นเพลงอมตะตลอดกาลว่า

“ ช่วงเวลาดังกล่าว พวกผมได้ไปสุมหัวซ้อมดนตรีกันที่เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อทำเพลงใหม่ แต่หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ ทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างเชื่องช้ามาก ๆ กระทั่งวันหนึ่ง ผมได้ไอเดียคร่าว ๆ ในการแต่งเพลงขึ้นมาใหม่ ”

“ ผมเลยชวน มัลคอล์ม ยัง พี่ชายของผมที่เป็นมือกีต้าร์ริธึม มานั่งแจมกัน โดยเราเริ่มต้นจากท่อน Intro และทุกอย่างก็โผล่มาเรื่อย ๆ จนเป็นเพลง ๆ หนึ่ง แต่ปัญหาใหญ่หลวงคือ เราคิดไม่ออกว่าเพลงนี้ควรมีเนื้อร้องเกี่ยวกับอะไรดี ”

“ ระหว่างนั้น ผมขอตัวไปเข้าห้องน้ำ เมื่อผมเดินไปเข้าห้องน้ำ นั่งลงบนโถส้วมแล้วใช้ความคิด ผมอยู่บนชักโครกนานแต่ไม่ทราบนานแค่ไหน แล้วไอเดียก็แล่นมาในหัวของผม ”

“ ได้แล้ว ได้แล้ว ได้แล้วโว้ย ผมรีบจัดแจงวิ่งกลับมาที่สตูดิโอพร้อมบอกกับพี่ชายของผมว่า เพลงนี้มันต้องชื่อว่า Highway to Hell พวกเราลองพยายามร้องมันลงไปบนดนตรีที่เราแต่งขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้ ”

“ และสุดท้าย ทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า ใช่เลยนี่มันยอดเยี่ยมมาก เราต้องใช้ไอเดียนี้ และเอามาเป็นเนื้อร้องเต็ม ๆ ได้แล้ว ”

Highway to Hell เป็นเพลงแรกของ Highway to Hell สตูดิโออัลบัมชุดที่ 6 ของ AC/DC (รวมถึงอัลบัมแรกที่วางจำหน่ายเฉพาะประเทศออสเตรเลีย) อัลบัมนี้ออกขายกลางปี 1979 เป็นอัลบัมสุดท้ายของ บอน สกอตต์ นักร้องนำ ก่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 1980

Previous articleประธาน พีจีเอ แทบไม่เชื่อหูเมื่อทราบข่าว “ ไทเกอร์ ” ประสบอุบัติเหตุ
Next articleฟักกลิ้ง ฮีโร่ เปิดค่ายเพลง High Cloud “ พิมรี่พาย ” ควักเงินพร้อมเป็นศิลปิน