X-Men (2000) ปฐมบทเปิดตำนานเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์

312

มนุษย์กลายพันธุ์

แน่นอนว่าการ์ตูนเรื่อง X-Men เป็นที่นิยมและชื่นชอบในทุกยุคทุกสมัย และก็ดูเหมือนว่าแฟนคลับของมนุษย์กลายพันธุ์จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทว่ามันกลับยังไม่มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดจินตนาการจากหนังสือการ์ตูนขึ้นสักครั้ง และในที่สุด X-Men ภาพยนตร์เรื่องแรกของฮีโรกลายพันธุ์ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2000

X-Men (2000) หรือในชื่อไทยว่า “ ศึกมนุษย์พลังเหนือโลก ” เล่าถึงเรื่องราวของ เอริค เลนเชอร์ หรือ แมกนิโต มนุษย์กลายพันธุ์ ผู้มีพลังพิเศษในการควบคุมโลหะได้ทุกชนิด และเขาต้องการฆ่าล้างบางมนุษย์ธรรมดาที่ไม่ใช่มนุษย์กลายพันธุ์ และเขาต้องการปกครองโลกด้วยมนุษย์กลายพันธุ์เท่านั้น

นั่นทำให้ แมกนิโต ได้ออกตามล่าชายพเนจรที่ชื่อว่า โลแกน หรือ วูล์ฟเวอรีน ชายผู้ไร้ความทรงจำ และมีเพียงกรงเล็บอันแหลมคมเท่านั้นในการต่อสู้ และดูเหมือนว่า โลแกน ได้พบกับ แอนนา มารี สาวผู้มีพลังดูดพลังผู้อื่นทั้งมนุษย์และมนุษย์กลายพันธุ์มาเป็นของตนเองได้

ทั้งคู่ต้องหลบหนีจากแผนการร้ายของแมกนิโต ทว่าพวกเขาก็ได้พบกับทีม X-Men ที่นำโดยศาสตราจารย์ ชาร์ลส์ เซเวียร์ ที่ตัวเขามีโรงเรียนมนุษย์กลายพันธุ์ ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่ออบรมเด็กที่มีพลังความสามารถพิเศษให้ควบคุมพลังของตนเองได้

และดูเหมือนว่า การพบกันในครั้งนี้ทำให้พวกเขาจะต้องร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับฝั่งแมกนีโตที่ต้องการทำลายล้างมนุษย์โลกครั้งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง X-Men ในแง่บวก นี่คือเป็นหนังปฐมบทของตำนานแฟรนไชส์ X-Men แม้ว่าเนื้อหาของหนังอาจจะมีความเป็นกึ่ง ๆ การ์ตูนอยู่บ้าง แต่หนังก็ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงความแปลกใหม่ในยุคนั้น ซึ่งถือได้ว่าหนังสร้างความสนุกและเปิดจินตนาการของแฟนการ์ตูน X-Men ได้อย่างดี

ในแง่ลบ ด้วยความที่หนังยังดูมีกลิ่นอายของความเป็นการ์ตูน และฉากการต่อสู้ที่ยังดูไม่เต็มอิ่มมากนัก อาจจะทำให้ผู้ชมบางกลุ่มรู้สึกว่านี่คือจุดอ่อนของหนัง

Previous articleJeepers Creepers (2001) สุดสยองกับอสุรกายกระชากหัว
Next articleWB Games พร้อมตีตลาด เล็งเกมระดับ AAA แบบ Free to Play