The Butterfly Effect (2004) แม้ย้อนเวลากี่ครั้ง ทุกอย่างก็ยังไม่สมบูรณ์

358

ย้อนเวลา

เมื่อกล่าวถึงการย้อนเวลามักเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องการกลับไปแก้ไขอดีตที่ผิดพลาดของตนเอง เพราะหวังว่ามันจะกลายเป็นเรื่องที่ทำให้อนาคตดีขึ้น แต่ในบางครั้งหากย้อนเวลากลับไปได้จริงก็ไม่มีอะไรการันตีว่า เราจะได้พบกับสิ่งที่เราต้องการ

The Butterfly Effect (2004) หรือในชื่อไทยว่า “ เปลี่ยนตายไม่ให้ตาย ” เล่าถึงเรื่องราวของ อีวาน ชายผู้มีความสามารถพิเศษในการย้อนเวลาได้หากเขาได้จดบันทึกเรื่องราวลงไปในกระดาษ และเมื่อเขาเริ่มอ่านและเพ็งสมาธิ เขาจะสามารถย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลานั้นได้ และแก้ไขบางอย่างที่เขาเสียไป

จากการที่เขาตกหลุมรักสาวอย่าง เครีน ซึ่งเธอเป็นเพื่อนรักที่เขารู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ดูเหมือนว่า พี่ชายของสาวรายนี้มักจะขัดขวางและทำร้ายความรักของพวกเขาทั้งคู่โดยเสมอ ซึ่งหลายครั้งมันรุนแรงมาก ๆ ถึงขั้นมีการเสียชีวิตของคนอื่น

นั่นจึงทำให้ อีวาน พยายามแก้ไขทุกอย่าง เมื่อเขาโตขึ้น เขาพยายามย้อนอดีตเพื่อเปลี่ยนเรื่องราวมากมาย ที่เป็นเรื่องร้าย ๆ แล้วเขาหวังว่ามันจะต้องมีสักครั้งในการแก้ไขของเขาทำให้ความรักของเขาสมหวัง

แต่ดูเหมือนว่าไม่ว่าจะกี่ครั้งที่เขาได้กลับมาแก้ไขเรื่องราวต่าง ๆ มันก็จะมีช่องโหว่ที่สามารถนำไปสู่เรื่องราวเลวร้ายอันใหม่ได้เสมอ

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Butterfly Effect ในแง่บวก หนังให้แง่คิดที่ยอดเยี่ยมถึงสิ่งที่มนุษย์มักจะเสียดายเวลาในอดีต หนังพยายามตีแผ่ให้เห็นว่า การย้อนเวลากลับไปได้ สุดท้ายก็จะมีเรื่องที่ไม่สมบูรณ์ตามกลับมาอยู่ดี และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

ในแง่ลบ หนังจะมีการตัดฉากไปมาในหลายครั้ง ผู้ชมจำเป็นที่จะต้องรับชมอย่างตั้งใจและตีความไปตลอดทั้งเรื่อง

Previous articleMen in Black (1997) ปฐมบทกลุ่มชายชุดดำ ผู้ปกป้องโลกจากเหล่าเอเลียน
Next articleเผยรายชื่อศิลปินเข้ารอบสุดท้าย Rock and Roll Hall of Fame ปี 2021