Rogue One : a Star Wars Story (2016) ตำนานรูปแบบใหม่ของแฟรนไชส์ Star Wars

148

a Star Wars Story

หากนึกถึงหนัง Star Wars ที่เกี่ยวข้องกับตระกูล สกายวอล์คเกอร์ จะต้องมีการต่อสู้โดยใช้ดาบไลท์เซเบอร์ แต่ถ้าหากไม่มีการดวลดาบเกิดขึ้น และเนื้อเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับสกายวอล์คเกอร์ นี่ถือเป็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับภาพยนตร์ Star Wars

Rogue One : a Star Wars Story คือหนังที่อยู่ระหว่างทางหลังการจบไปของ Star Wars Episode 3 จนถึง Star Wars 4 : A New Hope ที่ในครั้งนี้ แฟน ๆ สงครามดวงดาวจะได้รับทราบว่าทำไม เจ้าหญิงเลอา และกลุ่มกบฏ จึงได้ทราบโครงสร้างของดาวมรณะ และสามารถทำลายมันได้ในภาคที่ 4

Rogue One : a Star Wars Story (2016) หรือในชื่อไทยว่า “ โร้ด วัน : ตำนานสตาร์วอร์ส ” เล่าถึงเรื่องราวของ จีน สาวที่เติบโตมากับปมในใจที่เธอต้องหนีอย่างสุดชีวิตในวัยเด็ก จากการตามล่าของเหล่าทหาร Empire และพ่อของเธอถูกจับตัวไปในที่สุด และเธอเข้าใจว่าพ่อของเธอได้เสียชีวิตไปแล้ว

เมื่อจีนเติบโตขึ้น เธอมีทักษะในการต่อสู้และการโจรกรรม เพราะชีวิตในวัยเด็กของเธอต้องเอาตัวรอดและผ่านการเลี้ยงดูจากคนหลายกลุ่มที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม และสุดท้ายด้วยความสามารถของเธอ ทำให้เธอได้เข้าร่วมกับกลุ่มกบฏ ที่มีแผนจารกรรมสะท้านจักรวาลกับภารกิจขโมยแบบแปลนดาวมรณะ ที่สุดท้ายนี่คือกุญแจสำคัญในการทำลายดาวมรณะใน Star Wars ภาคที่ 4

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Rogue One : a Star Wars Story ในแง่บวก หนังสามารถไขปริศนาที่ทำให้แฟน ๆ สตาร์วอร์ส ได้เข้าใจเสียทีว่า ทำไมดาวมรณะได้ถูกทำลายลงได้ในภาคที่ 4 รวมไปถึงเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่เราจะไม่ได้เห็นในแบบที่ต่อสู้กันโดยไม่ใช้ดาบเลเซอร์ฟาดฟันกัน

ในแง่ลบ ดูเหมือนการควบคุมความสำคัญของหนังจะออกมาไม่ดีนัก และในหลายช่วง หนังค่อนข้างช้าและน่าเบื่อพอสมควร

แต่บางช่วงหนังก็เร่งในจุดสำคัญให้รีบจบ ทั้งที่ฉากนั้นมีความหมาย แต่ยังดีที่ตัวหนังสามารถดึงอารมณ์ความยิ่งใหญ่กลับมาได้ในช่วงท้าย ๆ เรื่อง

Previous articleDeep Rising (1998) เมื่อเรือสำราญหรูเจอสัตว์ประหลาดโหดเหี้ยม
Next articleUnited 93 (2006) เหล่าคนธรรมดาที่กล้าสู้กับผู้ก่อการร้าย