Coldplay เคยเปลี่ยนมือกลองเพราะ “ แชมเปียนส์ “ ตีแย่

74

แชมเปียนส์

แน่นอนว่าวงดนตรีระดับโลกมักจะมีปัญหาเรื่องสมาชิกในวง และยิ่งวงไหนที่มีอายุการเดินทางยาวนานมากเท่าไหร่ ก็จะต้องมีการสลับสับเปลี่ยนสมาชิกซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก แต่ว่านี่ไม่ใช่กับวง Coldplay สี่หนุ่มจากประเทศอังกฤษ ที่พวกเขานั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลงสมาชิกเลยตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษในวงการดนตรีของพวกเขา

วง Coldplay ประกอบไปด้วย คริส มาร์ติน, จอห์นนี บักแลนด์, กาย เบอร์ลีแมน และ วิลลี แชมเปียน

แต่ทว่าล่าสุด วง Coldplay ได้เปิดเผยเรื่องราวของ วิลลี แชมเปียน ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเกือบที่จะแยกทางกับวงอย่างถาวร โดย คริส มาร์ติน นักร้องนำ ได้เริ่มเล่าถึงเรื่องนี้ว่า

“ แชมเปียนตีกลองไม่ค่อยตรงจังหวะในการเข้าห้องอัด มันแย่มาก ๆ ผมเคยพูดกับเขาตรง ๆ เพราะการทำงานในสตูดิโอเพื่อทำอัลบัมเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่และอยากลำบาก ซึ่งเขาทำได้ไม่ดี ”

“ แชมเปียนเริ่มต้นจากการเล่นกีตาร์ แต่เขากลับได้เข้าวง Coldplay ในตำแหน่งมือกลอง ในการเล่นของเขาอยู่ได้เพียงแค่ระดับเอาตัวรอดในการเล่นสด เขาเรียนรู้ได้ไวปรับตัวเก่ง การเล่นในผับไร้ปัญหา แต่การเข้าห้องอัดในสตูดิโอ มันเป็นเรื่องที่ยากกว่าหลายเท่า ”

“ เขาท้อแท้จึงได้บอกกับวงว่า เขาเก่งไม่พอที่จะผ่านมาตรฐานการอัดเพลง เขาไม่อยากเป็นตัวถ่วงของวงอีกต่อไป เขากลัวว่าอัลบัมจะบันทึกไม่สำเร็จ ผมจึงให้มือกลองสมัครเล่นคนนี้ลาออกจากวงไปในที่สุด ”

“ แต่ต่อมาเราเปิดออดิชันหามือกลองมากมาย แต่ยิ่งหาไปเรื่อย ๆ พวกเราที่เหลือก็กลับรู้สึกว่าไม่มีใครแทนแชมเปียนได้เลยแม้แต่คนเดียว เมื่อมองอีกมุมหนึ่งเราอาจจะผิดก็ได้ที่ไม่ให้เวลาและโอกาสกับเขาพิสูจน์ตัวเองเลย ผมจึงขอร้องให้เขากลับมาร่วมวงอีกครั้ง ”

“ หลังจากนั้น ผมเห็นเขาเข้าคอร์สเรียนตีกลองอย่างจริงจัง เขาพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ที่ผ่านมามันคือบทเรียนครั้งใหญ่ มันเป็นเรื่องที่ดีที่พวกเราให้โอกาสและรับฟังกันมากขึ้น ”

Previous articleAvengers : Age of Ultron (2015) มหาสงคราม จุดเปลี่ยนของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร
Next articleDeep Rising (1998) เมื่อเรือสำราญหรูเจอสัตว์ประหลาดโหดเหี้ยม