“ ตำนานคนใช้ละครไทย ” เผยเคยถูกกระทำเหมือนคนใช้ในชีวิตจริง

342

ชีวิตจริง

หากจะกล่าวถึงนักแสดงที่รับบทเป็นคนรับใช้ในละครย้อนยุค แน่นอนคนที่คอละครคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างมากต้องรวมถึง หยา-จรรยา ธนาสว่างกุล นักแสดงมากประสบการณ์ที่เธออยู่ในวงการบันเทิงไทยมาแล้วมากกว่า 20 ปี จนเธอได้ฉายาในวงการว่า “ ตำนานคนรับใช้แห่งละครไทย ”

ล่าสุด หยา-จรรยา ได้มาเปิดเผยเรื่องราวในชีวิตของเธอ ที่ต้องเล่นเป็นคนชอบนินทานางเอกน่าสงสาร และยุยงเจ้านาย ผ่านรายการ “ ต้มยําอมรินทร์ ” ที่ผลิตโดย Change2561 ซึ่งเรื่องที่เธอไม่เคยเปิดเผยคือ บางครั้งในชีวิตของเธอ ก็ถูกปฏิบัติในชีวิตจริงไม่ต่างกับคนรับใช้เพราะหลายคนแยกไม่ออก ซึ่งเป็นเรื่องบั่นทอนจิตใจเธอมากถึงขั้นคิดจะออกจากวงการ

“ ตอนนั้นเรายังเด็ก เราไม่โอเค ทำไมเราต้องมาทนให้คนมาปฏิบัติกับเราแบบนี้ คือบางคนเขาก็เข้ามาในพื้นที่ของเราเกินไป เพราะบทบาทของเราเป็นบทที่คนเข้าถึงง่าย พอเขาเจอเรา เขาก็จะลืมว่าเราไม่ใช่ตัวละครนั้น เขาก็จะรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเรา แล้วทำเราเหมือนเป็นคนใช้ในบทเลย ”

“ เราก็เลยรู้สึกว่า เราสูญเสียความเป็นส่วนตัว เราสูญเสียความเป็นตัวเองไปด้วย เราเคว้งคว้างอยู่ในช่วงนั้น งั้นก็คิดว่าจะจบอาชีพนี้ไปทำอาชีพอื่นดีกว่า ว่าจะหนีไปเมืองนอกเลย ”

“ ตั้งใจไปที่อเมริกา คือจะไปเป็นคนแจกไพ่ที่ลาสเวกัส เพราะรุ่นน้องไปอยู่ที่นั่นแล้ว เราก็บอกว่าเล่นการพนันไม่เป็นนะ เขาบอกว่าไม่เป็นไร เขาไม่ได้ต้องการคนที่เล่นไพ่เป็น เขาต้องการคนที่รู้กติกา เดี๋ยวเขาสอนให้ ยิ่งเล่นไม่เป็นยิ่งดี ”

“ จนกระทั่งแพลนมันไม่เดิน เราก็กลับมามองว่าปัญหาไม่ใช่อยู่ที่บทคนใช้ แต่ปัญหาอยู่ที่เรา ก็เลยกลับมามองตัวเอง จากนี้ไปต้องทำสิ่งนี้ให้ดีที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน ”

Previous articleแรนดัลล์ ปาร์ค เฉลยกลไพ่ในทีวีซีรีส์ WandaVision
Next articleFifty Shades of Grey (2015) เปิดตำนานหนังอีโรติกเขย่าฮอลลีวูด