Lost in Translation (2003) รักต่างวัยบนดินแดนร่ำรวยอารยธรรม

166

อารยธรรม

แน่นอนว่าภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ถ่ายทอดเรื่องราวบนแผ่นดินประเทศญี่ปุ่นมักจะมีอะไรตื่นเต้นและพิเศษเสมอ ซึ่ง Lost in Translation ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าจดจำ

Lost in Translation (2003) หรือในชื่อไทยว่า “ หลง เหงา รัก ” เล่าเรื่องราวของ ชาลอต และ จอห์น คู่รักที่ต้องเดินทางมาทำงานในประเทศญี่ปุ่นชั่วคราว โดยจอห์นทำงานเป็นช่างภาพ และแน่นอนว่า ตัวเขาต้องทุ่มเทเวลาให้กับงานอย่างเต็มที่

ในขณะที่แฟนสาววัยรุ่นและยังเด็กมากอย่าง ชาลอต ค่อนข้างที่จะเหงาและว้าเหว่กับการอยู่ในโรงแรมตัวคนเดียวในดินแดนที่ไม่ใช่บ้านเกิดและไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

แต่ทว่าเรื่องบังเอิญในโรงแรมหรูที่เธอได้พบกับ บ๊อบ แฮร์ริส ดาราดังแห่งวงการภาพยนตร์สหรัฐอเมริกา ที่ได้เดินทางมาถ่ายทำโฆษณาในประเทศญี่ปุ่นและพักโรงแรมเดียวกับเธอ ซึ่งมันดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นความเหงาของคนสองคนที่ได้มาพบกันและเกิดเป็นความรัก ที่ทั้งคู่ยังเคารพซึ่งกันและกันในความต่างวัยและในความมีเจ้าของของฝ่ายหญิง รวมไปถึงเรื่องราวสนุกในดินแดนร่ำรวยอารยธรรมอย่างประเทศญี่ปุ่น

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Lost in Translation ในแง่บวก หนังแสดงให้เราได้เห็นถึงความรักต่างวัย ที่สุดท้ายมันไม่ใช่อุปสรรค รวมไปถึงความรักในแบบฝรั่งที่เกิดในดินแดนเอเชีย ที่มีบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ อย่างประเทศญี่ปุ่น ทำให้คนดูได้เห็นหนังเดียใหม่ ๆ

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าหนังค่อนข้างมีช่วงที่หนังล่องลอยมากจนเกินไป เหตุผลหลายอย่างเริ่มดูไม่ค่อยเข้าที่มากนัก รวมไปถึงบางฉากที่ใส่เข้ามาแบบไม่ค่อยมีความหมายมากนัก

Previous articleแฮร์รี สไตล์ส สยบข่าวลือ One Direction แตกวงเพราะทะเลาะและผลประโยชน์
Next articleMinions (2015) จุดกำเนิดของตัวละครสีเหลืองจอมแสบที่ผู้คนทั่วโลกหลงรัก