มือกีตาร์ Rage Against the Machine ใช้เอฟเฟกต์แค่ 4 ตัว สร้างซาวน์แปลก

205

มือกีตาร์

เป็นที่ทราบกันดีว่าวงร็อคระดับตำนานอย่างวง Rage Against the Machine จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มักจะมีเนื้อหาของเพลงไปในเชิงวิพากษ์วิจารณ์การเมือง รวมถึงตีแผ่เสียดสีสังคม และได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาตลอดเกือบ 30 ปี

หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของวง Rage Against the Machine คือมือกีตาร์คนเก่งที่ชื่อว่า ทอม โมเรลโล ที่สร้างสรรค์เสียงประหลาด ๆ ออกมาได้อย่างมากมาย ซึ่งนี่เปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของตัวเขา เพราะเมื่อเริ่มเล่นเมื่อไหร่ คนก็จะรู้ทันทีว่านี่คือลายเซ็นซาวด์กีตาร์ของ ทอม โมเรลโล แน่นอน

เพลงที่มักจะถูกพูดถึงบ่อย ๆ อย่าง Know You Enemy, Killing In the Name , Bombtrack หรือแม้กระทั่งในตอนที่เขาได้ย้ายมาเล่นให้กับวง Audioslave ทอม โมเรลโล ก็ยังมีซาวด์กีตาร์แปลก ๆ ที่ผู้ชมทั่วโลกต่างชื่นชอบเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเพลง Cochise, Show Me How to Live เป็นต้น

ล่าสุด ยอดขุนขวานแห่งวงการดนตรีร็อค ได้เปิดเผยความลับที่ตัวเขาใช้มาตลอด 30 ปีเต็ม ในการสร้างเสียงแปลก ๆ และมีเสน่ห์ ว่า “ เชื่อไหม ผมใช้เอฟเฟกต์กีตาร์แค่ 4 แบบเอง คือ Wah, Whammy, Delay (2 ก้อน) แล้วตัว Phaser โดยเฉพาะ 2 ตัวแรก Wah กับ Whammy คือพระเอกตอนโซโล ขณะที่ Delay ที่ใช้ 2 ตัว ผมเอามาบูสต์ให้เสียงมันค้างยาวกว่าใช้ตัวเดียว ส่วน Distortion (เสียงแตก) ก็ใช้เสียงแตกจากตู้แอมป์กีตาร์ Marshall ”

“ สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่อุปกรณ์มากมาย แต่มันคือ ‘ ความคิดสร้างสรรค์ ’ ต่างหาก เพราะถึงจะมีเครื่องมือช่วยให้เสียงออกมาพิสดารแค่ไหน แต่คุณก็ต้องมีไอเดียในการสร้างเมโลดีและลูกโซโลให้เคลียร์ชัดเจน ไม่ใช่มีเอฟเฟกต์แล้วจะเล่นมั่ว ๆ ทำอะไรก็ได้ ”

Previous articleมือกีตาร์ Metallica เคยเสียรถสปอร์ตหลังเดิมพัน Black Album ขายไม่เกิน 6 ล้าน
Next articleอดีตดาราเด็ก Home Alone 2 หนุนตัดฉาก “ ทรัมป์ ” ออกจากหนัง