Harry Potter and the Philosopher’s Stone (2001) ปฐมบทพ่อมดน้อยผู้ยิ่งใหญ่

89

the Philosopher's Stone

คงไม่มีนวนิยายพ่อมดเรื่องใดยิ่งใหญ่ไปกว่าหนังตระกูล Harry Potter อีกแล้ว หลังจากที่เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายจากหนังสือที่ได้ตีพิมพ์ไปทั่วโลก รวมไปถึงภาพยนตร์ที่สร้างออกมามากมาย และยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

Harry Potter and the Philosopher's Stone (2001) หรือ “แฮร์รี พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ” เล่าถึงเรื่องราวของเด็กน้อยที่ชื่อว่า Harry Potter ที่ตัวเขามีปานสายฟ้าในช่วงวัยเยาว์ ด้วยสาเหตุนั้นเกิดมาจากการที่แม่ของเขาได้ปกป้อง แฮร์รี พอตเตอร์ จาก ลอร์ดวอเดอร์มอ พ่อมดที่ชั่วร้ายที่สุดของโลก

ความรักของแม่ที่เสียสละชีวิตเพื่อลูกทำให้ทุกอย่างกลายเป็นผลสะท้อนกลับไปถึงลอร์ดวอเดอร์มอ ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในขณะที่ แฮร์รี พอตเตอร์ ในวัยเด็กทารก ก็มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้า ซึ่งนั่นเป็นเหมือนสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่จะบอกว่าตัวเขาอาจจะเป็นศัตรูที่ยิ่งใหญ่กับพ่อมดผู้ชั่วร้ายรายนี้

และเมื่อเขาเริ่มมีอายุเข้าเกณฑ์โรงเรียนพ่อมดฮอกวอตส์ ทำให้เขาได้ค้นพบเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับโลกพ่อมด แม่มด รวมถึงมิตรสหายและการถูกกีดกันจากญาติที่เป็นมนุษย์ไม่ให้เข้าสู่การเป็นพ่อมด

จากเรื่องราวทั้งหมดก่อให้เกิดปริศนาให้กับเขาได้ตามแก้ไขกับเรื่องราวลึกลับที่กำลังจะเป็นภัยกับโรงเรียนฮอกวอตส์ในครั้งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter and the philosopher's Stone ในแง่บวก หนังเปิดโลกแห่งจินตนาการของพ่อมดแม่มดได้อย่างยอดเยี่ยม แฟน ๆ Harry Potter ถูกใจกับสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างมากหลังจากที่พวกเขาได้อ่านนวนิยายเล่มนี้มานาน ซึ่งหนังสามารถสะท้อนจินตนาการได้อย่างสมจริงและดูมีคลาสเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ หนังอาจจะดูมีความเป็นหนังเด็กอยู่มากพอสมควรเนื่องมาจากในภาคแรกนี้จะยังไม่มีการต่อสู้ที่หนักหน่วงมากนัก และจะเป็นการเล่าเรื่องในวัยเด็กของ Harry Potter แต่ถึงกระนั้นบางครั้งมันก็จะดูเป็นหนังที่เน้นไปที่ความเป็นเด็กมากจนเกินไป

Previous articleGoal (2005) ยิงประตูสานความฝันให้เป็นจริง
Next articleTron Legacy (2010) สุดยอดจินตนาการที่มนุษย์เข้าไปสู่วิดีโอเกม