Goal (2005) ยิงประตูสานความฝันให้เป็นจริง

109

ยิงประตู

แม้จะมีภาพยนตร์เกี่ยวกับฟุตบอลมีออกมามากมาย แต่ดูเหมือนว่าหลาย ๆ เรื่องจะกลายเป็นหนังนอกกระแสที่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่หากผู้ชมที่ต้องการรับชมหนังที่ได้รับการพูดถึงเกี่ยวกับฟุตบอลมากขึ้นและได้รับการยอมรับจากวงกว้าง Goal คือคำตอบ

Goal (2005) คือเรื่องราวของ ซานติอาโก มูเยซ เด็กยากจนจากประเทศเม็กซิโกที่หนีตามพ่อของเขาเพื่อมาหาอนาคตที่ดีในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความที่เขามีพรสวรรค์ในการเล่นฟุตบอลและรักในกีฬาชนิดนี้เป็นอย่างมาก ทำให้เขามักจะลงเล่นให้กับทีมท้องถิ่นในย่าน ลอส แองเจลีส ซึ่งเขาถือเป็นดาวเด่นของทีม

แต่ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเป็นโชคชะตาเมื่อ กาลวิน  อดีตนักฟุตบอลของสโมสร นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งประเทศอังกฤษ ที่ได้เดินทางมายังประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อชมลูกของเขาลงแข่งขันในรายการฟุตบอลสมัครเล่นของเด็ก ๆ ซึ่งมีสนามแข่งอยู่ติดกับสนามของ มูเยซ

และก็ดูเหมือนว่าฟอร์มอันยอดเยี่ยมของมูเยซจะเตะตากาลวินเป็นอย่างมาก เพราะเขาไม่สามารถละสายตาจากนักเตะหนุ่มคนนี้ได้เลย เขาจึงตัดสินใจยื่นข้อเสนอบางอย่างให้กับมูเยซไปทดสอบฝีเท้าที่นิวคาสเซิล

แต่ก็ดูเหมือนว่าพ่อของมูเยซจะไม่สนับสนุนในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และมองว่าเขาควรจะช่วยทำกิจการรับจ้างของพ่อของเขาต่อไป เพราะนี่คือความจริงที่ไม่ได้อยู่บนความฝัน แต่ก็ดูเหมือนว่า มูเยซต้องการที่จะพิสูจน์ว่าสามารถทำความฝันของเขาให้เป็นจริงได้แม้จะต้องพบกับอุปสรรคมากมาย

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Goal ในแง่บวก หนังสามารถดึงอารมณ์ของเหล่าแฟนบอลได้เป็นอย่างดี เชื่อเหลือเกินว่าแฟนบอลทั่วโลกที่รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้จะตื่นเต้นกับหลายฉาก และจะรู้สึกสนุกกับเรื่องราวที่ท้าทายของชีวิตพระเอกในเรื่องนี้

ในแง่ลบ หลายฉากของหนังรวมถึงหลาย ๆ บทค่อนข้างที่จะไม่สมจริงและอ่อนเป็นอย่างมาก ในความเป็นจริงแล้วถึงจะมีพรสวรรค์แค่ไหนแต่ก็ไม่ง่ายที่จะโด่งดังอย่างรวดเร็ว

Previous article“ อาร์โนลด์ ” ประณาม “ ทรัมป์ ” เป็นผู้นำที่ล้มเหลวที่สุดของอเมริกา
Next articleHarry Potter and the Philosopher’s Stone (2001) ปฐมบทพ่อมดน้อยผู้ยิ่งใหญ่