Independence Day (1996) สุดยอดความยิ่งใหญ่อลังการ มนุษย์ต่อสู้เอเลียน

399

เอเลียน

Independence Day หรือ ID 4 ถือเป็นภาพยนตร์ปรากฏการณ์ในช่วงปี 1996 เป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากหนังต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับเอเลียนได้สร้างความสนุกสนาน รวมไปถึงภาพ CG ที่อลังการงานสร้างเป็นอย่างมากในยุคนั้น และนี่คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ แห่งยุค 90 ที่คุณไม่ควรพลาด

Independence Day (1996) หรือ “ ไอดี 4 สงครามวันดับโลก ” เล่าถึงเรื่องราวของการรุกรานจากมนุษย์ต่างดาว ที่หมายจะยึดครองโลกและทำลายเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ นั่นจึงทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีประธานาธิบดีคือ โทมัส เจย์ ไวท์ ต้องรวบรวมกองกำลังทั้งหมดของประเทศ รวมไปถึงขอความช่วยเหลือจากทั่วโลกในการเป็นผู้นำต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวที่หมายจะครอบครองทุก ๆ อย่างของมนุษย์ ให้ได้ในไม่ช้า

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Independence Day ในแง่บวก หนังถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของภาพ CG หรือ Special Effect ในยุค 90 เลยทีเดียว ถึงแม้ตัวหนังจะออกฉายในช่วงปี 1996 แต่ภาพและเรื่องราวต่าง ๆ ทำออกมาได้อย่างสมจริงจนแทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือหนังในยุค 90 เพราะหากคนในยุคปัจจุบันได้ย้อนกลับไปดูอีกครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ยังดูเหมือนว่าตัวหนังยังคงไม่ได้เก่ามากมายนัก รวมไปถึงความบันเทิงที่หนังทำออกมาให้ผู้ชมได้ดูอย่างเต็มอิ่มแล้วรู้สึกสนุกตามโดยไม่น่าเบื่อ มีความลงตัวในหลายด้าน จนถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ระดับตำนานของยุค 90

สำหรับคำวิจารณ์ในแง่ลบ ต้องยอมรับว่าตัวหนังค่อนข้างที่จะยกย่องประเทศสหรัฐอเมริกามาก ๆ ซึ่งหากผู้ชมที่ต้องการรับชมหนังอย่างจริงจังและมีตรรกะเหตุผล อาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายกับจุดนี้ก็เป็นได้กับหนังที่ค่อนข้างจะเป็นภาพยนตร์ชาตินิยมมากจนเกินไปและดูเหมือนว่าชาวอเมริกันคือฮีโรของคนทั้งโลก

Previous articleI Robot (2004) จะทำอย่างไรเมื่อหุ่นยนต์ต้องการยึดโลก
Next articleBlack Panther 2 ย้ำอีกครั้งไม่ใช้ CG หรือนักแสดงรับบทแทน แชดวิก โบสแมน