I Robot (2004) จะทำอย่างไรเมื่อหุ่นยนต์ต้องการยึดโลก

658

หุ่นยนต์

หากจะกล่าวถึงหนังหุ่นยนต์จักรกลที่มีชีวิตและความคิดเป็นของตัวเอง คงมีภาพยนตร์เพียงไม่กี่เรื่องที่ทำออกมาและกลายเป็นหนังที่น่าสนใจหากไม่นับภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ Terminator แน่นอนว่าอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่โด่งดังเป็นอย่างมากในยุค 2000 คือภาพยนตร์เรื่อง I Robot

I Robot (2004) หรือ “ ไอ โรบอท พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก ” เล่าถึงเรื่องราวของนักสืบ เดล ที่ตัวเขามีแผลในใจกับหุ่นยนต์ หลังจากที่เขาเคยประสบอุบัติเหตุรถจมน้ำพร้อมกับรถคู่กรณีอีกหนึ่งคัน ที่มีเด็กผู้หญิงจมน้ำไปพร้อมกับเขา และดูเหมือนว่า หุ่นยนต์ผู้ช่วยกู้ภัยเลือกที่จะช่วยเขามากกว่าเด็กผู้หญิงคนนั้น เพราะมองว่าเขามีโอกาสรอดมากกว่า นั่นจึงเหมือนเป็นแผลในใจของเขา


ต่อมาเรื่องราวก็ได้วุ่นวายมากขึ้นเมื่อ ดร.อัลเฟร็ต ผู้สร้างหุ่นยนต์ชื่อดังได้เสียชีวิตอย่างปริศนา พร้อมกับมีหุ่นยนต์อีกหนึ่งตัว ได้หลบหนีไป โดยที่หุ่นยนต์ตัวนี้ไม่รับฟังคำสั่งจากมนุษย์แต่อย่างใดจึงทำให้นักสืบเดลจำเป็นต้องตามล่าหุ่นยนต์รายนี้เพื่อไขปริศนาว่า เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในโลกปัจจุบันที่ดูเหมือนว่า จะเริ่มมีหุ่นยนต์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของมนุษย์และจะกลายเป็นภัยอันตรายในที่สุด

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง I Robot ในแง่บวก หนังนำเสนอเรื่องราวในโลกอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องขับเองอีกแล้ว สามารถนอนหลับโดยให้รถขับอัตโนมัติจากการควบคุมของระบบ AI หรืออีกหลาย ๆ ด้านที่เหมือนเป็นการเติมเต็มจินตนาการของมนุษย์ให้สมหวังกับโลกอนาคตที่ทุกคนใฝ่ฝัน

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าพล็อตเรื่องของหนังจะสามารถคาดเดาได้เนื่องมาจากหนังค่อนข้างจะเป็นหนังแนวไซไฟในเรื่องของมนุษย์กับหุ่นยนต์ที่ต้องต่อสู้กัน และดูเหมือนว่าหนังจะมีคาแรคเตอร์ที่ซ้ำกับภาพยนตร์ดังในอดีต

Previous articleสถิติโชว์ หวยงวดแรกของปี ซ้ำ 50 ถึง 2 รอบ
Next articleIndependence Day (1996) สุดยอดความยิ่งใหญ่อลังการ มนุษย์ต่อสู้เอเลียน