Dragon Heart (1996) ตำนานหนังสัมพันธ์มนุษย์กับมังกร

597

มังกร

ในวงการภาพยนตร์มีหนังเกี่ยวกับมังกรมากมายที่โด่งดังและเป็นที่จดจำได้ของผู้ชมทั่วโลก และแน่นอนว่า Dragon Heart คือหนึ่งในหนังคลาสสิคของสัตว์โบราณที่เรียกว่า มังกร

Dragon Heart (1996) เล่าถึงเรื่องราวของ คิง อินอล ในวัยเยาว์ที่ใกล้จะเสียชีวิต และสุดท้ายเขาได้รับการช่วยเหลือจากมังกรอย่าง ดราโก ด้วยการแบ่งหัวใจให้ครึ่งหนึ่ง ทำให้เขามีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้  แต่ก็ดูเหมือนว่า การแบ่งหัวใจครึ่งหนึ่งนั่นหมายความว่าหากมีคนใดคนหนึ่งตาย ทั้งคู่ก็จะต้องเสียชีวิตพร้อมกัน

ต่อมา คิง อินอล ได้เติบใหญ่แต่เขากลับกลายเป็นคนชั่วร้ายที่ทำร้ายราษฎรและไม่มีคุณธรรมในการบุกรุกยึดอาณาจักรต่าง ๆ ทำให้มังกรดราโกต้องหลบหนีเพราะทำใจไม่ได้กับเรื่องราวนี้

ต่อมาอัศวินคู่ใจของ คิง อินอล อย่าง โบเวน ที่รับรู้ได้ถึงความอยุติธรรมของนายตนเองทำให้เขาแยกตัวออกมา แต่จากการที่เขาแยกตัวออกมาทำให้เขาถูกเจ้านายตามล่า นั่นจึงทำให้เขาต้องหนีหัวซุกหัวซุนจนกระทั่งไปพบกับมังกรดราโก ทั้งคู่จึงร่วมมือกันเพื่อกอบกู้อาณาจักรเพื่อให้กลับมาดีดังเดิมอีกครั้ง

มังกร

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Dragon Heart ในแง่บวก หนังมีเนื้อหาที่น่าสนใจกับการผูกโยงระหว่างมนุษย์และมังกร ที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป  หนังยังคงดำเนินเรื่องได้อย่างสนุกและเพลิดเพลินพร้อมให้แง่คิดดี ๆ มากมาย

ในแง่ลบ หนังอาจจะดูขัดใจผู้ชมยุคใหม่ไปบ้างอันเนื่องมาจากภาพ CG ในยุคกลางทศวรรษ 1990 ถือได้ว่าค่อนข้างที่จะเก่าในสมัยนี้ แต่อันที่จริงแล้วหากเทียบถึงความสมบูรณ์แบบในยุคนั้น นี่คือภาพที่สวยงามมาก ๆ ในเวลานั้น

Previous articleเช็คดวงรายสัปดาห์ “ ราศีกันย์ ” ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2564
Next articleผู้จัด “ ขนไก่ไทย ” เชื่อมั่นตรวจเชื้อโควิดถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน