2012 (2009) ถึงไม่เกิดจริง แต่ยังจำลองวันสิ้นโลกได้น่าติดตาม

341

วันสิ้นโลก

ตามคำทำนายโบราณที่ได้กล่าวไว้ว่า ปี 2012 จะเป็นปีแห่งวันสิ้นโลก ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ เรื่องดังกล่าวได้ผ่านมาเกือบถึง 10 ปีแล้ว และมันก็ไม่ได้เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าภาพยนตร์เรื่อง 2012 นำเสนอเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ

“ 2012 วันสิ้นโลก ” ซึ่งออกฉายก่อนถึงปีดังกล่าว 3 ปี เล่าเรื่องราวของ ดอกเตอร์ เอเดรียน ที่ได้รับแจ้งข่าวจากเพื่อนชาวอินเดียของเขาว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำแข็งหิมะทั้งขั้วโลกเหนือและใต้ละลายอย่างหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมโลกและอาจจะเป็นจุดอวสานของโลก

เนื่องด้วยมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ทำให้ตัวเขารีบนำเรื่องนี้เข้าเสนอรัฐบาลสหรัฐอเมริกา พร้อมเตือนภัยคนทั่วโลกถึงเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนักของมนุษยชาติ ทำให้ทั่วโลกต้องเร่งสร้างเรือยักษ์ เพื่อนำพามนุษยชาติให้สามารถเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ทำลายล้างมนุษย์ในครั้งนี้

วันสิ้นโลก

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง 2012 ในแง่บวก หนังตีแผ่ให้เห็นถึงการจำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง มนุษย์จะพบเจอกับะไรบ้าง ตอบสนองอย่างไรบ้าง และก็ดูเหมือนว่าอะไรหลาย ๆ อย่างถูกสะท้อนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

หนังยังทำให้เห็นอีกว่า ความเหลื่อมล้ำของมนุษย์ ที่สุดท้ายเงินสามารถครอบครองได้ทุกอย่างแม้กระทั่งการเอาชีวิตรอด

จากภัยพิบัติ ที่ดูเหมือนว่ามันร้ายแรงยิ่งกว่าภัยธรรมชาติ

ในแง่ลบ หลายมุมหนังยังคงมีเหตุผลเบาบางอันเนื่องมาจากหนังต้องการเน้นทั้งอารมณ์แอ็คชัน ความตึงเครียด ดรามารวมไปถึงเหตุและผล ซึ่งสุดท้ายหนังกระจายเรื่องดังกล่าวได้ไม่ดีนัก และดูเหมือนว่าหลายอารมณ์ของหนังจะไปไม่สุดแม้แต่ทางเดียว

Previous articleเช็คดวงรายสัปดาห์ “ ชาวราศีกรกฎ ” วันที่ 11-17 มกราคม 2564
Next article2538 อัลเทอร์มาจีบ (2015) หนังข้ามเวลา feel good สำหรับคนยุค 90