Soul (2020) สุดยอดภาพยนตร์อนิเมชันส่งท้ายปี 2020

188

ภาพยนตร์

ขึ้นชื่อว่า Pixar Studio ย่อมสร้างภาพยนตร์อนิเมชันระดับคุณภาพออกมาป้อนตลาดอย่างสม่ำเสมอ และในครั้งนี้ Pixar Studio ก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังเมื่อพวกเขาได้สร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องเยี่ยมอย่าง Soul

Soul (2020) หรือ “ อัศจรรย์วิญญาณอลเวง ” เล่าถึงเรื่องราวของ โจ การ์ดเนอร์ หนุ่มวัยกลางคนผู้หลงใหลในดนตรีแจ๊สเป็นอย่างมาก และตัวเขาดูเหมือนจะยังไปไม่ถึงความฝันที่เขาต้องการเพราะในปัจจุบันนี้ เขายังเป็นเพียงครูมัธยมที่สอนภาควิชาดนตรีสากล (แจ๊ส)

ดูเหมือนว่านักเรียนของการ์ดเนอร์ก็ไม่ได้สนใจในวิชาที่เขารักมากนัก แต่จากข้อเสนอที่ดูเหมือนทางโรงเรียนมัธยมจะพอใจเป็นอย่างมากที่จะให้ตัวเขาได้เป็นครูประจำหลังจากที่เขาได้ทดลองงานเป็นครูพิเศษมาอย่างยาวนาน

นั่นจึงทำให้เขาเริ่มนึกคิดที่จะตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพที่มั่นคง แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อเสนอจากเพื่อนสนิทของเขาที่ได้ยื่นข้อเสนอที่แทบจะไม่สามารถปฏิเสธได้ในการเล่นดนตรีที่ร้าน Half Note ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นร้านดนตรีแจ๊ซชื่อดังในนิวยอร์ค และมันก็เป็นเสมือนความฝันของการ์ดเนอร์ทำให้เขาจำเป็นที่จะต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง

แต่สุดท้าย การ์ดเนอร์กลับพลาดเดินตกท่อและเสียชีวิต ทำให้วิญญาณของเขาต้องไปอยู่ในโลกแห่งวิญญาณ ซึ่งก็ดูเหมือนว่าตัวเขาไม่ได้ต้องการที่จะตายในตอนนี้ ทำให้เขาพยายามที่จะหาทางกลับคืนสู่ร่างของเขาในโลกมนุษย์ให้ได้

แต่ก็ดูเหมือนว่า เขาจะได้พบเรื่องราวบางอย่างในโลกของวิญญาณที่เปลี่ยนความคิดของเขาไปตลอดกาล

ภาพยนตร์

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Soul ในแง่บวก นี่คือหนังอนิเมชั่นที่มีเนื้อหาครบถ้วนทั้งอารมณ์ดรามา ความฝัน รวมถึงภาพและดนตรีประกอบที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก หนังเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับบุคคลทั่วไปหรือบุคคลที่หลงใหลในดนตรี

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าเนื้อหาของหนังจะไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นหนังการ์ตูนอนิเมชัน แต่จากเนื้อหาที่ค่อนข้างจะเป็นผู้ใหญ่มากพอสมควร มีทั้งความตึงเครียดและเหตุผลของผู้ใหญ่

Previous articlePhone Booth (2002) หนังเร้าอารมณ์ที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในสถานที่แห่งเดียว
Next articleThe Weekend ปล่อยเอ็มวี ” Save Your Tears ” ทิ้งปมดรามา ปาถ้วยรางวัลทิ้ง