นักวิจารณ์หยาม Kimetsu no Yaiba ทำลายสถิติ Spirited Away เพราะแจกของแถม

384

Spirited Away

หลังจากที่กลายเป็นภาพยนตร์สุดเซอร์ไพรส์ประจำปี 2020 อย่าง Kimetsu no Yaiba หรือ Demon Slayer ดาบล่าพิฆาตอสูร ที่ทำรายได้รวมไปแล้วทั่วประเทศญี่ปุ่นสูงที่สุดตลอดกาลถึง 3.24 หมื่นล้านเยน (หรือประมาณ 9 พันล้านบาท) ทำให้แซงเอาชนะหนังของค่าย Studio Ghibli อย่าง Spirited Away เจ้าของสถิติรายได้สูงสุดเดิมที่เคยยึดครองเป็นเวลาร่วม 20 ปี ได้สำเร็จ

ทั้งนี้แม้ว่าทาง Spirited Away จะมีการนำภาพยนตร์กลับมาฉายใหม่อีกครั้งและก็สามารถบวกรายได้เพิ่มขึ้นอีกละ 1 พันล้านเยน(หรือประมาณ 200 ล้านบาท) รวมจากของเดิมกลายเป็น 3.16 หมื่นล้านเยน (หรือประมาณ 8 พันล้านบาท) ก็ยังเสียตำแหน่งให้กับ Kimetsu no Yaiba อยู่ดี

แต่ทว่าล่าสุดทางนักวิจารณ์อนิเมะประเทศญี่ปุ่นก็ได้วิเคราะห์ในเรื่องนี้ว่า การแข่งขันของหนังทั้งสองเรื่องหากจะเทียบกันตรง ๆ เรื่องรายได้ มันเป็นอะไรที่ไม่แฟร์เป็นอย่างมาก โดยทาง โอชิมิ นักวิจารณ์อนิเมะและมังงะ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“ มันเป็นเพราะภาพยนตร์เรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ทำให้หนังเรื่องอื่นไม่เป็นที่สะดุดตา ถึงแม้ผู้จัดจำหน่ายคือ Toho เหมือนกันก็จริงแต่คนที่มาดู ดาบพิฆาตอสูร ในโรงภาพยนตร์กับได้ของแถมที่ไม่เหมือนกัน คือแน่จริงผมคิดว่าก็ควรที่จะแจกของที่ระลึกของหนังให้กับหนังเรื่องอื่น ๆ ด้วยสิ เช่นแจกให้คนดูหนังเรื่อง สามก๊ก ด้วย ทุกอย่างจะได้ไม่มีการล่อตาล่อใจ ”

“ ทำให้ผู้ชมมีการกลับเข้ามาชมหลายรอบ อีกทั้งยังมีผู้ชมที่อยากได้ของแถมที่มากขึ้นกว่าเดิม จะมาดูซ้ำไม่รู้กี่รอบ มันเหมือนกับเป็นการขายของแถมในชุดแฮปปี้มีลที่เราต้องกินในร้าน McDonald's  ทุกอาทิตย์เพื่อให้ได้ของแถมใหม่ ๆ มันมาจากการวางแผนการตลาดที่มาจากของแถม ”

“ ในทางกลับกัน Spirited Away เป็นภาพยนตร์ที่ดึงดูดเฉพาะผู้ที่อยากเข้ามาชมจริง ๆ ไม่ว่าจะชมรอบแรกหรือชมซ้ำ พวกเขาสู้มันด้วยตัวหนังล้วน ๆ ”

Previous articleแด๊กซ์ Rock Rider ขอเดินบนถนนดนตรีจนกว่าไม่สนุกหรือคนดูไม่สนุกด้วย
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ลาซิโอ 3-0 โรม่า (กัลโช่ เซเรีย อา)