Yes Man (2008) ชีวิตเปลี่ยนเมื่อตอบ “ เยส ” กับทุกอย่างที่เข้ามา

303

ชีวิต

หลายครั้งที่มนุษย์เรามักปฏิเสธโอกาสที่เข้ามา และไม่รู้ตัวเลยว่านั่นกำลังทำให้เกิดการสูญเสียอนาคตอันดีงามไป

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Yes Man (2008) ในชื่อเมื่อเข้าฉายในประเทศไทยว่า “ คนมันรุ่ง เพราะมุ่งเซย์ เยส ” หนังที่เล่าถึง คาร์ล อัลเลน พนักงานธนาคารที่ตัวเขามักจะปฏิเสธทุกอย่างทุกเรื่องที่เข้ามาในชีวิต เพราะเขานั้นมีความคิดไปในทางลบที่ว่า สิ่งเหล่านั้นจะเป็นสิ่งที่เข้ามาทำร้ายชีวิตของเขา จนดูเหมือนว่าความสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่ใกล้ชิดกับเขาจะค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ

แต่แล้วเรื่องเปลี่ยนชีวิตของเขาก็เกิดขึ้น เมื่อเพื่อนคนหนึ่งของเขาได้ชวน คาร์ล เข้ารร่วมสัมนาในโครงการความสุขแห่งหนึ่ง โดยคอนเซ็ปต์ของโครงการนี้คือการ Say Yes กับทุก ๆ เรื่องที่เข้ามา ตอบตกลงให้หมด นั่นจึงทำให้ตัวเขาได้พบกับชีวิตใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงที่มีทั้งความสุขและความวุ่นวายตามมา

ชีวิต

สำหรับคำวิจาร์ณของภาพยนตร์เรื่อง Yes Man ในแง่บวก หนังให้แง่คิดใหม่ ๆ กับผู้ชมที่ว่าคนเรามักจะตกอยู่ในความสบายและปฏิเสธไปในทุกเรื่อง จนคิดว่ามันอาจจะเข้ามาทำลายชีวิตเรา แต่จริง ๆ แล้วบางอย่างถ้าคิดไตร่ตรองไห้ดี มันอาจจะเป็นเรื่องสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตให้เราดีขึ้นก็เป็นได้ ดังนั้นการ Say Yes กับสิ่งใหม่ ๆ อาจจะเป็นหนทางที่ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปก็เป็นได้

ในแง่ลบ หนังก็ดูไม่มีเหตุผลหลายครั้ง หนังก็ดูไม่มีเรื่องน่าเชื่ออันเนื่องมาจากการที่ตัวละครตอบตกลงกับทุก ๆ เรื่องที่ทำให้เกิดเรื่องดีและไม่ดี ซึ่งในชีวิตจริงคงเป็นไปไม่ได้ที่คนทุกคนจะตอบลงไปกับทุกเรื่องที่เข้ามาโดยไม่ไตรตรองให้ถี่ถ้วน

Previous articleTom Cruise ด่ากราดทีมงาน Mission Impossible 7 หลังการ์ดตกป้องกันโควิด
Next articleดิสนีย์ ค้านดึง เดปป์ กลับมาเล่นหนัง Pirates of the Caribbean ภาคใหม่