The Terminal (2004 ) สัมผัสชีวิตในสนามบินที่คนทั่วไปไม่รู้

351

สนามบิน

หากจะกล่าวถึงภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยมทั้งให้แง่คิดและเหตุการณ์ลุ้นระทึก The Terminal คือคำตอบที่ยอดเยี่ยมของภาพยนตร์คุณภาพ

The Terminal (2004) หรือในชื่อไทยที่กินความหมายกว้างเหลือเกินว่า “ ด้วยรักและมิตรภาพ ” เล่าถึงเรื่องราวชายหนุ่มจากประเทศคาโคเชีย (นามสมมติ) ที่ชื่อว่า วิคเตอร์ ซึ่งตัวเขาได้เดินทางมายังมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อทำความฝันของคุณพ่อผู้ล่วงลับของเขาให้เป็นความจริงด้วยการขอลายเซ็นของนักดนตรีแจ๊สในบาร์ดนตรีแจ๊สชื่อดังในนิวยอร์ก

ในครั้งนี้ วิคเตอร์ต้องการลายเซ็นอีกเพียงแค่คนเดียวเท่านั้นเพื่อสานฝันของคุณพ่อเขาให้สำเร็จ แต่ทว่าหลังจากที่เขาเดินทางมาถึงสนามบิน เจเอฟเค ได้เกิดเหตุการณ์รัฐประหารขึ้นในประเทศของเขา ทำให้วีซาของเขาถูกระงับชั่วคราว วิคเตอร์เลยต้องกลายเป็นคนไร้สัญชาติไร้บ้านโดยทันที และเขาไม่สามารถที่จะเข้าไปในเมืองนิวยอร์กได้แต่ก็ไม่สามารถที่จะกลับประเทศตัวเองได้เช่นกัน

ดังนั้นสนามบิน เจเอฟเค คือบ้านหลังใหม่ของเขาที่เขาจะต้องใช้ชีวิตอย่างไม่ทันตั้งตัว

สนามบิน

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง The Terminal ในแง่บวก ถือเป็นอีกหนึ่งหนังคุณภาพที่มีเนื้อหากลมกล่อมทั้งความดรามา การสะท้อนสังคมในสนามบิน รวมไปถึงธุรกิจหน้าที่การงานต่าง ๆ ที่ผู้โดยสารอย่างเรา ๆ อาจจะไม่ทราบ แต่อาจจะต้องเป็นคนที่ทำงานในสนามบินเท่านั้นถึงจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วชีวิตในสนามบินมีอะไรมากมายและมีรายได้หลายทางเป็นอย่างมาก

ในขณะที่แง่ลบ ต้องยอมรับว่าหลายครั้งหนังต้องการเน้นไปที่อารมณ์ดรามาถึงแม้อาจจะไม่ถึงขั้นสูงสุด แต่ก็ต้องการที่จะดึงอารมณ์ผู้ชมให้มาก ดังนั้นบางเหตุการณ์ก็อาจจะไม่สมจริง แต่เพื่อเป็นการเรียกอรรถรสให้กับคนดูหนังจึงต้องใช้วิธีการนี้

Previous articleThe Invisible Man (2020) มนุษย์ล่องหนที่น่ากลัวมากกว่าผี
Next articleรัศมีแข ชนะตามคาด เอ็กซ์ ธิตินันท์ สู้จนครบ 3 ยก