Alive (2020) โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดายเพราะมีซอมบีไล่ฆ่า

59

ซอมบี

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระแสหนังซอมบีจากประเทศเกาหลีใต้กลายเป็นแนวภาพยนตร์ ที่ได้รับความนิยมไปทั่วทั้งเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนตร์อย่าง Train to Busan ที่ทำเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม และได้รับคำยกย่องว่า นี่เปรียบเสมือนภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูด รวมไปถึงซีรีส์ชื่อดังอย่าง Kingdom

ล่าสุด หนังซอมบีสัญชาติเกาหลี ที่ได้ดัดแปลงจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Alone ในปี 2019 แต่เรื่องที่แปลกไปกว่านั้นคือ Alone ยังไม่ได้ออกฉายเแต่กลับกลายเป็นว่า Alive (2020) ได้ออกฉายสู่สายตาผู้ชมทั้งโลกแล้ว

Alive ได้เล่าเรื่องราวของ โอจุนวู เด็กหนุ่มติดเกมคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก โดยเขาได้ตื่นมาในเช้าวันหนึ่ง และพบว่า บุคคลภายนอกอพาร์ทเมนท์ได้ติดเชื้อไวรัส และเปลี่ยนคนให้กลายเป็นซอมบีกระหายเลือดไปแทบทั้งหมดแล้ว

ระหว่างที่เขาตกใจอย่างสุดขีด และตัดสินใจจะฆ่าตัวตาย แต่ในวินาทีที่เขากำลังจะแขวนคอ เขากลับพบว่า มีผู้รอดชีวิตในตึกฝั่งตรงข้าม และพยายามส่งสัญญาณให้เขาหยุดฆ่าตัวตาย โดยหญิงสาวคนนั้นคือ คิมยูบิน และนั่นเป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้ทั้งคู่ ที่ได้พบเจอกันและกัน พยายามที่จะสอบผ่าน และเอาตัวรอดจะเรื่องราวสุดเลวร้ายในครั้งนี้

ซอมบี

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง Alive ในแง่บวก ความสมจริงและสยองของฝูงซอมบี ยังคงทำออกมาได้ดีสำหรับภาพยนตร์เกาหลี รวมไปถึงเรื่องราว ที่ทำให้คนดูลุ้นระทึก และแทบจะนั่งไม่ติดในช่วงท้ายของเรื่อง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดแข็งของหนัง ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ในขณะที่แง่ลบของหนัง หนังพยายามเล่นกับอารมณ์คนดู โดยใช้อพาร์ทเมนท์พื้นที่เดียวของตัวละครในการคลายปริศนาต่าง ๆ และขับเคลื่อนเรื่องราว ซึ่งหากดูเป็นจุดแข็งก็ต้องชมว่า หนังพยายามที่จะเปลี่ยนมุมมองของคนดู ให้เข้าใจถึงความอึดอัดของตัวละคร แต่ในอีกแง่หนึ่ง มันกลับกลายเป็นความน่าเบื่อของหนังที่จำเจ และดูไม่มีมิติใหม่ ๆ มากนัก

Previous article“ วาลูเคียวิกซ์ ” เจ้าพ่อลูกกลางอากาส ที่ “ หงส์ ” สนใจ
Next articleBehind you (2020) หนังผีกระจก หนังผีมุกเก่า ๆ