Resident Evil The Final Chapter (2016) ปิดฉากยาวนาน (หรือเปล่า?) สำหรับ ผีชีวะ

405

ผีชีวะ

ถึงเวลาแห่งการกล่าวอำลาหนังตระกูล Resident Evil ที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2002 กับภาคล่าสุด Resident Evil The Final Chapter เมื่อปี 2016 เป็นการบอกลาที่มาพร้อมกับความมันส์สะใจในครั้งนี้ ผ่านการต่อสู้ระหว่าง อลิซ และฝูงซอมบี เป็นครั้งสุดท้าย

Resident Evil The Final Chapter หรือชื่อไทยความหมายตรงตัวว่า “ อวสานผีชีวะ ” บอกเล่าเรื่องราวของ อลิซ อีกครั้ง ที่ต้องกลับไปที่เมือง Raccoon City จุดกำเนิดของไวรัส T ที่เต็มไปด้วยซอมบีบ้าคลั่งมากมาย แต่ที่เธอต้องกลับไปก็เพราะ ที่นี่คือปราการด่านสุดท้าย ที่จะใช้ปราบซอมบีทั่วโลก และช่วยให้มนุษยชาติได้หลุดพ้น

แต่การกลับไปในครั้งนี้ของ อลิซ กลับต้องพบกับ ดร.ไอแซก และ วิกเตอร์ ที่หวังจะกำจัดเธอและทำลายล้างโลกให้สมบูรณ์ ตามแผนของพวกเขา

สำหรับคำวิจารณ์ของ Resident Evil The Final Chapter ในแง่บวก หนังพยายามผลักดันฉากแอคชัน รวมไปถึงปริศนาต่าง ๆ ที่หนังได้พยายามทิ้งเอาไว้ในหลาย ๆ ภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวตนของ อลิซ ที่หนังพยายามที่จะใช้ความสามารถของเธอทั้งหมดให้คุ้มค่ากับเนื้อเรื่อง รวมไปถึงการต่อสู้ที่สมบูรณ์ อลังการ บู๊สนั่น ยิงกระจาย ฆ่ากันอย่างสยดสยอง ซึ่งน่าจะตอบโจทย์คนดูได้มากพอสมควร

ในขณะที่แง่ลบ แม้ว่า หนังจะพยายามเก็บรายละเอียดและปริศนาต่าง ๆ ที่เคยทิ้งไว้ในภาคที่ผ่านมา แต่ก็ยังดูเหมือนว่า หนังยังคงเก็บได้ไม่ครบ รวมไปถึงฉากที่ตัดบทไปมา จนอาจทำให้คนดูสับสนได้บ้าง

นอกจากนี้ ตรรกะความสมเหตุสมผลที่ยังคงเวอร์เกินจริง ซึ่งอาจทำให้คนดูบางกลุ่มรู้สึกเอียนกับเรื่องนี้ได้ และคำถามที่คนดูสงสัยว่า สรุปแล้ว นี่คือภาคสุดท้ายแบบจริงจังหรือเปล่า เพราะตัวหนังเองก็ยังไม่แน่ว่า มันจะจบจริง ๆ หรือไม่

แต่อย่างน้อย Resident Evil The Final Chapter ผ่านไปแล้ว 4 ปี ก็ยังไม่มีภาคใหม่ตามมา มีเพียงข่าวการสร้างเวอร์ชัน รีบูท ของ ผีชีวะ เท่านั้น

Previous article5 คาถาเรียกเงิน ที่บรรดาคอหวยต่างนิยมท่องจำ
Next articleอิ้งค์ และ มิลลิ คว้ารางวัลระดับเอเชีย 2020 Mnet Asian Music Awards