Guardians (2017) ซุปเปอร์ฮีโรจากรัสเซีย รสชาติใหม่ของคอหนังแอคชัน

137

ซุปเปอร์ฮีโร

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหนังคอซุปเปอร์ฮีโร ที่ในครั้งนี้หนังจากประเทศรัสเซียอย่าง Guardians (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ โคตรคนการ์เดียน ” คือรสชาติแปลกใหม่ของซุปเปอร์ฮีโรที่คนไทยอาจไม่คุ้นมากนัก

Guardians ได้เล่าถึงเรื่องราวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ สหภาพโซเวียต ได้ทดลองสร้างผู้มีพลังเหนือมนุษย์ แต่กลับกลายเป็นว่า โครงการดังกล่าวถูกแทรกแซงจากผู้มีอิทธิพล ที่ตั้งใจสร้างมนุษย์กลายพันธุ์ให้เป็นผู้ทำลายโลก

ต่อมาจึงได้เกิดองค์กรลับกู้โลกนามว่า “ แพทริออต ”  ที่ได้รวบรวมบรรดาผู้มีพลังพิเศษอย่าง แลร์ ผู้มีพลังควบคุมแผ่นดิน, ข่าน เจ้าของดาบโค้งความเร็วแสง, ซีเนีย สาวกายกรรมที่ล่องหนได้ และ อาร์ซัส นักวิทยาศาสตร์ที่เปลี่ยนร่างตัวเองเป็นหมี และใช้พลังอันมหาศาลของหมีในการต้อสู้ได้

พวกเขาทั้งสี่ ต้องร่วมมือกันต่อสู้กับศัตรูที่ต้องการยึดครองโลกนี้

ซุปเปอร์ฮีโร

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง Guardians ในแง่บวก หนังมีโปรดักชันที่ยิ่งใหญ่ และมีเอฟเฟกต์ที่น่าสนใจ รวมถึงคอสตูม และฉาก ที่ดูอลังการมาตรฐานใกล้เคียงกับระดับฮอลลีวู้ด ฉากการต่อสู้ที่ดูสมจริง แล้วดูเพลินสำหรับหนังแอคชันเหนือจินตนาการ

ในขณะที่แง่ลบของหนัง แม้ว่าตัวหนังจะพยายามทำตัวเองให้เหมือนกับ Fantastic Four ของฟากฮอลลีวูด แต่ต้องยอมรับว่า หนังมีความเป็นรูปแบบของรัสเซียมากเกินไป รสนิยมหรือความคุ้นชินหนังแนวนี้ อาจทำให้คนทั่วโลกไม่เข้าใจในจุดนี้ได้ ซึ่งนี่ยังคงเป็นปัญหา รวมถึงความขาด ๆ เกิน ๆ และมีโทนสีที่ออกไปในทิศทางเดียวกันมากจนเกินไป เนื้อเรื่องที่ค่อนข้างง่ายต่อการคาดเดา และดูเหมือนว่า ผู้เขียนบทจะยังไม่สามารถที่จะเข้าใจตลาดหนังแอคชันทั่วโลกได้ดี

Previous articleFolklore คว้ารางวัลอัลบัมแห่งปีของนิตยสารทรงอิทธิพล Rolling Stone
Next articleHolidate (2020) แม้บอกไม่เหงา แต่ลึก ๆ ก็อยากมีคู่