JoJo (2017) ล่าข้ามศตวรรษ จากการ์ตูนสู่ภาพยนตร์

384

การ์ตูน

หากจะกล่าวถึงการ์ตูนที่ได้รับความนิยม แม้จะมีอายุมากกว่า 30 ปี JoJo ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เหล่าคอการ์ตูนญี่ปุ่นจะต้องไม่พลาด ซึ่งในครั้งนี้ JoJo’s Bizarre Adventure : Diamond Is Unbreakable (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ โจโจ้ โจ๋ซ่าส์ล่าข้ามศตวรรษ ” ในฉบับภาพยนตร์ และด้วยสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ นั่นจึงทำให้เหล่าคอการ์ตูนญี่ปุ่นห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

โจโจ้ เล่าเรื่องราวในปี 1999 ที่โมริโอ (เมืองสมมติ) ในประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่และสุขสงบ จนกระทั่งการเข้ามาของผู้ใช้สแตนด์ ที่สามารถใช้วิญญาณ มีความสามารถปรากฏตัวออกมาเป็นรูปร่างต่าง ๆ และมีทักษะการต่อสู้ที่แตกต่างกัน

ผู้มีสแตนด์แต่ละคน จะมีความสามารถและรูปร่างไม่เหมือนกับใคร นั่นจึงทำให้คดีอาชญากรรม และเรื่องแปลกประหลาดในเมือง เกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ จนในที่สุด มันกลายเป็นอาชญากรรมที่รุนแรงและมีมากมายแทบทุกวัน           ทำให้ ฮิตาชิ คาตะโจสุเกะ ต้องหาทางแก้ไขเรื่องราวเหล่านี้ เพื่อปกป้องคนที่เขารักและเมือง ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของเขา

การ์ตูน

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง JoJo’s Bizarre Adventure ในแง่บวก หนังมีความน่าสนใจในการถ่ายทอดความเป็นการ์ตูนสู่ภาพยนตร์จริงได้ดี รวมไปถึงฉากต่อสู่ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับคนดูเป็นอย่างมาก ขณะที่ Production Costume ที่เหมือนกับงานในการ์ตูนต้นฉบับล้วน ๆ และมีความแฟนตาซี ด้วยจุดนี้ แฟน ๆ การ์ตูนน่าที่จะชื่นชอบได้ไม่ยาก

ในขณะที่คำวิจารณ์ในแง่ลบ ต้องยอมรับว่า หากคุณไม่ใช่แฟนการ์ตูน โจโจ้ หรือไม่เคยอ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อน ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า คุณจะเกิดอาการมึนงงกับตัวหนัง รวมไปถึงการตัดบทไปมาของหนัง ที่หลายครั้ง แม้แต่เหล่าแฟนพันธุ์แท้ของการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ยังรู้สึกหงุดหงิดตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่หนังไม่ได้เกริ่นนำตัวละครมากนัก ไม่มีที่มาที่ไป บางตัวก็น่าสนใจ แต่สุดท้ายบทบาทก็น้อยเกินไป มันเหมือนเป็นการดูหนัง ที่ได้อรรถรสยังไม่เต็มอิ่มมากนัก

Previous articleJohn Wick Chapter 2 (2017) มันส์สะใจ ไม่กินหมัดก็กินลูกตะกั่ว
Next articleMother (2017) บ้า บ้า บ้า หนังแห่งความบ้า