โย่ง เชิญยิ้ม เป็น ดร.โย่ง เขินคนเรียก

177

นักแสดงตลก “โย่ง เชิญยิ้ม” ได้รับปริญญาครุศาสตรดุษฏีบัณทิตกิตติมศักด์ สาขาภาษาไทยและศิลปะพื้นบ้านจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ล่าสุด “โย่ง เชิญยิ้ม” เปิดใจหลังเป็น “ดร.โย่ง” ว่า “ดีใจครับ สิ่งที่เราไม่ได้หวัง ไม่ได้คาดคิดไว้ พอได้รับพระราชทานปริญญาครั้งนี้ ก็ดีใจมากครับ ได้ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาภาษาไทย ถูกเรียกด็อกเตอร์ก็เขินนะ ปกติมีแต่คนเรียกน้าโย่งๆ ตอนนี้บางคนเขาก็แซว ดร.โย่งๆ ก็เขินครับ ไม่คาดคิดเลยว่าจะได้ มันก็ภูมิใจแหละ ว่าสิ่งที่เราทำผ่านมา มันมีคุณค่า มันมีประโยชน์ในเรื่องของการอนุรักษ์ภาษาไทย

อย่างที่ท่านผู้ใหญ่ให้โอกาสได้มอบรางวัลนี้ให้ ก็ภูมิใจมากในสิ่งที่เราทำผ่านมา แล้วเราก็จะทำต่อไป มันเป็นสิ่งที่เรารักที่จะทำอยู่แล้วด้วยครับ เกณฑ์การพิจารณา มาจากการสืบสานอนุรักษ์ภาษาไทย สืบสานศิลปะพื้นบ้านครับ จากเพลงฉ่อย ลิเก เพลงแหล่ เพลงอีแซว ลำตัด เพลงเรือ เพลงอะไรต่างๆ ที่เราร้อง น้าโย่งก็พยายามถ่ายทอดออกไป อยากให้เด็กๆ รุ่นหลังได้รู้ ได้ซึมซับบ้าง ไม่อยากให้ของเก่าๆ มันหมดไป เรารัก ราก็ทำด้วยใจรัก

แล้วยิ่งมีคนเห็นคุณค่าไปด้วย เราก็ยิ่งภูมิใจ ดีใจมากเลย คนมองเห็นคุณค่าในสิ่งนี้เยอะแล้วนะ ถึงขนาดที่ให้รับปริญญาแล้วนะ อุ้ย ภูมิใจ ตอนเขาติดต่อมาก็ดีใจ แล้วก็ตกใจแหละ ดีใจผสมตกใจ ว่าอุ้ย…ถึงขนาดนั้นเลยเหรอ ไม่ได้คิดว่าจะได้เป็นด็อกเตอร์ เพราะมันคงหวังไม่ได้ อยากฝากเด็กรุ่นหลังอนุรักษ์ ภาษาไทยและศิลปะพื้นบ้าน เราเป็นเจ้าของภาษาต้องใช้ให้สวย เขียนให้สวย

Previous article“แพรว คณิตกุล” รีเทิร์นแฟนเก่า ห่างกันไป 20 ปี
Next articleดูคลิปบอล ลิเวอร์พูล 2-1 เลสเตอร์ ซิตี้ (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)