หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล จับหัวสรพงศ์ไว้จนสิ้นลม

170

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ท่านมุ้ย ผู้ชักนำและปลุกปั้น สรพงศ์ ชาตรี เข้าสู่วงการบันเทิง ได้เดินทางมาร่วมงานสวดอภิธรรม ในวันแรก (11 มี.ค.)

ท่านมุ้ย กล่าวว่าทราบอาการป่วยมาเป็นปีแล้ว ปอดก็ตัดทิ้งแต่เป็นคนที่หัวใจเข้มแข็งมาก ผมอยู่กับเขาตลอด มือจับหัวจนกระทั้งวิญญาณเขาออกจากร่าง จุดเริ่มต้นที่ทำให้เห็นแววในตัวสรพงศ์ เรื่องห้องสีชมพู เขาไม่เลือกบท ก็ถามเขาเล่นได้รึเปล่า เขาก็แต่งตัวเต็มที่ผูกเนคไท ใส่สูทนอก ผมก็เลยทดลองเขาโดยการบอกเขาว่า ให้เขาอุ้มเด็ก

ซึ่งก็คือ ตุ๊กตา จินดานุช และกระโดดข้ามท้องร่อง ซึ่งเขาทำได้ทันทีเลย ผมก็เลยเห็นแววเขามาตั้งแต่วันนั้น..ทำเรื่องมันมากับความมืด บังเอิญคุณไชยาติดธุระเลยเอาสรพงศ์ขึ้นเป็นพระเอก และยังบอกว่าดูเด็กคนนี้นะว่าเขาจะได้ตุ๊กตาทองมากกว่าคุณไชยา ซึ่งก็เป็นอย่างที่คาดไว้ เขาเป็นคนกล้าได้กล้าเสีย สมัยนั้นทุกคนไว้ผมยาว เรื่องหมอกานต์ ต้องตัดผม

เขายอมตัดและแสดงได้สมบทบาท “พ่อผมเป็นคนตั้งชื่อให้เขา คือ สร ก็คือ อนุสรณ์ พงศ์ก็คือพี่จี๊ด แล้วชาตรีก็คือชื่อผม ชาตรีจริงๆ แล้วนามสกุลนี้มีแค่สองคนเท่านั้นคือ สรพงศ์ ชาตรี และยมนา ชาตรี ไม่ทราบว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนหรือตายไปแล้ว เพราะฉะนั้นตระกูลชาตรีรู้สึกจะหมดไปแล้ว สมัยนู้นส่วนใหญ่เขาจะเปลี่ยนชื่อ จะเอาชื่อเดิมมันก็ไม่ค่อยเพราะเท่าไหร่ เพราะคุณสรพงศ์ชื่อ ชิ้น จะเรียกพระเอกชื่อชิ้นมันก็ลำบากเหมือนกัน”

Previous articleคลิปฟุตบอล แอตเลติโก้ มาดริด 2-1 กาดิซ (ฟุตบอลลาลีก้า)
Next article“เอ ศุภชัย” แต่งกลอนไว้อาลัยแตงโม