พระมะตูม เลื่อนลาสิกขา ต้องการศึกษาพระธรรม

40

เจดีมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร เลื่อนลาสิกขาเพื่อศึกษาพระธรรม ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าธรรมะนั้นก็คือธรรมชาติ อยู่จะอยู่แบบเข้าใจธรรมชาติหรือแบบฝืนธรรมชาติ

ล่าสุดพระมะตูมได้ออกมาโพสต์แจ้งว่าตนเองขอเลื่อนลาสิกขาจากกลางเดือนไปเป็นสิ้นเดือน ต้องขออภัยงานและรายการต่างๆที่ล็อคไว้ให้ติดต่อทางผู้ขัดการส่วนตัวได้เลย ตอนนี้อาตมาอยู่ที่เชียงของ ฝึกจิตภาวนาจิตให้เกิดสมาธิ โดนปิดส่ต่และละเว้นเรื่องทางโลกให้น้อยที่สุด เพื่อจดจ่อกับปัจจุบัน ทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น เมื่อก่อนเคยคิดว่าการฝึกสมาธินั้นมีไว้เพื่อตัดเรื่องทางโลก ให้เราพ้นทุกข์ แต่จริงๆแล้ว “สมาธิ” นั้นมิได้มีไว้เพื่อ “หลีกหนี” เรื่องทางโลก

แต่กลับมีไว้ให้เราเข้าใจกลไกของโลกมากยิ่งขึ้น ถ้าเราเข้าใจ วางทุกอย่างลงได้และรู้ทุกขณะจิตของตัวเอง ให้พิจารณาทุกสิ่งด้วยสติปัญญา ไม่ว่าจะ “ทุกข์” หรือ “สุข” เราจะไม่ปล่อยจริให้หลงไปตามความรู้สึกของมัน เพราะวินาทีที่อาตมานั่งภาวนาโดยเบื้องหน้ามีเพียงเสียงของธรรมชาติอันกว้างใหญ่นั้น อาตมาจึงได้รู้ว่า ธรรมะเท่ากับธรรมชาติ และธรรมชาติได้สร้างกฎไว้แล้ว อยู่ที่ใจเราว่าจะเลือก “ฝืน”ธรรมชาติหรือ “เข้าใจ” ธรรมชาติเท่านั้นเอง

ถึงอาตมาจะได้ออกจากการภาวนาสมาธิแล้ว แต่อาตมายังต้องการศึกษาพระธรรมคดสอนเพิ่มเติม “สุขนั้นไม่เที่ย ทุกข์นั้นไม่เที่ยงแต่สุขที่เที่ยงแท้นั้น คือการได้ปล่อยจิตวิญญานเป็นอิสระ หลุดพ้นจากกิเลสนั้นปวงโดนมีพระธรรมคำสอนเป็นแนวทางปฏิบัตรดี ปฏิบัติชอบ เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิต..”

Previous articleเป้ย ปานวาด แจง รักกันจึงต้องแยก เรื่องมันใหญ่เกินเคลียร์
Next articleคลิปฟุตบอล ไบรจ์ตัน 1-1 เชลซี (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)