“เอกชัย ศรีวิชัย” ภูมิใจ “โนราห์” ได้ขึ้นทะเบียนยูเนสโก

140

เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย เมื่อ “โนราห์” ได้ขึ้นทะเบียนยูเนสโกเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม นักร้องแดนใต้ เอกชัย ศรีวิชัย

ล่าสุดเอกชัย ศรีวิชัย รู้สึกภูมิใจอย่างมากที่โนราห์ได้รับการยกย่องพร้อมเปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ผมเกิดมาผมก็รู้จักโนราห์ พ่อผมเป็นโนราห์ ผมอายุ 60 ปี เราอยู่กับโนราห์มาตลอด และลูกศิษย์ที่ผมสร้างมา 99.99 เปอร์เซ็นต์ ทุกคนรู้จักโนราห์ ก็น่าจะต่อสู้เรื่องนี้มาประมาณ 10 กว่าปี ผมไม่ใช้คำว่าส่งเสริม แต่มันเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่สืบทอดไม่เป็นไร แต่อย่าดูถูก เพราะมันคือการดูถูกบรรพบุรุษของคุณนั่นเอง ถ้าผมคิดผิดก็กราบขออภัย

แต่ผมอยากเห็นวัฒนธรรมของไทยเดินก้าวต่อไปได้ ผมเชื่อว่าคนไทยรักในสิ่งที่เราเป็น วันนี้ภูมิใจที่สุดครับ” สำหรับการริเริ่มเรื่องนี้ คงเป็นท่านรัฐมนตรี นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ที่ปลุกกระแสเรื่องนี้ จำได้ว่าตอนนั้นมีหลายท่านออกมาคัดค้านว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นวัฒนธรรมที่ไม่ใช่ของคนไทย เพราะเล่นกันทั่วเอเซียน ชาวลาว เวียดนาม ก็มีเล่น อย่างเรื่อง พระสุธน มโนราห์

เลยพูดให้นักวิชาการกลับไปคิดใหม่ ด้วยเขาไม่เข้าใจแล้วมาโชว์โง่ โนราห์ของไทยนั้นเป็นโนราห์ต้นฉบับ คือพ่อขุนศรีศรัทธา องค์ปฐมโนราห์ ที่เวียงตาบางแล้ว เจ้าเมืองพัทลุง ไม่ใช่นางกินรีและพระสุธน มโนราห์ คนละเรื่องกัน ตัวเองสู้เรื่องนี้มาตั้งแต่เข้าวงการ จนมาถึงวันนี้รู้สึกภูมิใจ มันเป็นความภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ โดยส่วนตัวแล้วอยาจะให้มีการเฉลิมฉลอง แต่ใครจะคิดอย่างไรไม่ทราบ

Previous articleหม่ำ จ๊กม๊ก เผยโหน่งเป็นคนตลก ไม่น่ามีอะไร
Next articleเปิดมุมมองความรักของ มิลลิ ผ่านเพลง “Not Yes” เซ็กส์กับความรักต้องมาพร้อมกัน