“นายอานนท์” ยื่นขอความคุ้มครอง กลัวตายในคุก

51

นายอานนท์ ยื่นเรื่องต่อศาลให้คุ้มครองตนเพราะเกรงจะถูกทำร้ายเหมือนนักโทษการเมืองคนอื่นๆที่มีข่าว พร้อมทั้งขอเบิกเทปกล้องวงจรปิด หวั่นถูกลบทำลายหลักฐาน

หลังจากศาลไต่สวนช่วงเช้า (17 มี.ค.) ทนาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ให้สัมภาษณ์กรณี นายอานนท์ นำภา ยื่นจดหมายคำร้องต่อศาลบรรยายสถานการณ์เกรงจะถูกทำร้ายในเรือนจำ และยืนยันต่อศาลขณะเกิดเหตุจำเลยทั้งหมดซึ่งเป็นนักโทษการเมืองเกรงจะได้รับอันตรายถึงชีวิต ตอนเกิดเหตุจึงพยายามไปยืนหน้ากล้องวงจรปิด จึงขอให้ทนายไปขอเทปกล้องวงจรปิดในเรือนจำแดน 2 ทั้งหมด และห้องขังขณะเกิดเหตุ เพราะกังวลว่าอาจจะมีการทำลาย ลบทิ้งได้

 

นายอานนท์เล่าว่า มีคำเตือนมาก่อนหน้าว่าจะมีบุคคลคนหนึ่งซึ่งได้เอ่ยเป็นชื่อเล่นในห้องพิจารณาไปแล้ว จะถูกส่งมาจัดการกับนายอานนท์และคนอื่นๆ ส่วนทางด้านเรือนจำอ้างว่าเป็นการตรวจโควิด นายอานนท์อธิบายว่า ตอนเวลา 21.30 น. ไม่มีการพูดว่าจะตรวจ แต่จะแยกไมค์กับไผ่ไปขังไว้ที่อื่น พอเวลา 23.30 น.เจ้าหน้าที่จึงมาบอกว่าจะตรวจโควิด ซึ่งจริงแล้วไม่เคยมีการตรวจโควิดเลย เพราะนายอานนท์เป็นทนายความเข้าออกเรือนจำบ่อย ทนายและจำเลยคดีอื่นๆจะถูกกักในแดนกักโรค ตรวจอุณหภูมิ กักครบ 14 วัน ก็แยกไปตามแดนต่างๆ ไม่เคยมีการตรวจกลางคืน ส่วนว่าศาลจะดูแลอย่างไรทางทนายกฤษฎางค์ก็ยังนึกไม่ออก เพราะไม่เคยมีตัวอย่าง ส่วนมากมักจะเสียชีวิตก่อนที่ศาลจะทราบเรื่อง

Previous articleฮารุ สุประกอบ เล่าอยู่กันมา 12 ปี ใครว่าแต่งกับ”กาย”จะสบาย
Next article“ดิว อริสรา” เปิดใจหลังคืนดีแฟน เรื่องเกิดจากการคอมเมนท์