จอห์น วิญญู กับ ยิ่งชีพ ยื่นฟ้องกองทัพบกทำข้อมูล IO

54

จอห์น วิญญู – ยิ่งชีพ ยื่นฟ้องศาลปกครอง ให้กองทัพบกหยุดปฎิบัติการข้อมูล หรือ IO กับพวกตน รวมทั้งประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาล เป็นการนำภาษีของประชาชนมาใช้อย่างไม่ชอบธรรม

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอน์เน็ตเพื่อกฎหมาย (ไอลอว์) และนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ (จอห์น วิญญู) พร้อทนายความได้เดินทางไปยังศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องกองทัพบก และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) กรณีที่ทางกองทัพบกได้กำลังปฏิบัติการข้อมูล (IO) กับ น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล, นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ และ นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ให้ศาลปกครองสั่งยุติการกระทำดังกล่าวที่ไม่ถูกต้องทันที รวมทั้งให้ลบข้อมูลแบล็กลิสต์ต่างๆออกจากสาระบบของกองทัพบก และให้ออกมาขอโทษออกสื่อสาธารณะ

นายยิ่งชีพกล่าวว่า “พวกเรา 3 คนจึงเห็นว่า ปฏิบัติการที่กองทัพทำเช่นนี้ไม่ถูกต้อง กองทัพไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะปฏิบัติการต่อประชาชนเช่นนี้ได้ เราไม่ได้เป็นศัตรูกับชาติ ไม่ได้เป็นศัตรูกับรัฐ การที่กองทัพเอางบประมาณของรัฐ เอาภาษีประชาชน เอาบุคลากรทหารและทรัพยากรของรัฐมาโจมตีประชาชนนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่มีความชอบธรรม วันนี้จึงมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลสั่งว่าการปฏิบัติการของกองทัพเช่นนี้เป็นสิ่งที่ผิด และให้กองทัพหยุดปฏิบัติการแบบนี้ทั้งหมด” ทั้งนี้ตนได้ยื่นจดหมายต่อผู้รายงานพิเศษแห่งองค์สหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และยังยื่นหนังสือต่อเฟซบุ๊คเพื่อขอให้สืบสวนเกี่ยวกับการกระทำของกองทัพบกนี้ด้วย

Previous articleเอิ๊ก พรหมพร ชี้แจ้ง ไม่คิดซ้ำเติมใคร ตนทำตามหน้าที่เท่านั้น
Next articleได้บทสรุปแล้ว ซาร่า คาซิงกินี กับ ไมค์ พิรัชต์ และน้องแมกซ์เวลล์